อ.เจษฎ์ เผยสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ติด Covid-19 และง่ายขนาดไหน!?


อ.เจษฎ์ เผยสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ติด Covid-19 และง่ายขนาดไหน!?


วานนี้ (24 ก.ค. 63) ทางด้าน "รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์" อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 "สาเหตุใหญ่ที่ทำให้ติดโรค covid19 คือการพูดคุยคลุกคลีกันเป็นเวลานานๆ มากกว่าการสัมผัสวัตถุต่างๆ หรือการพบปะผู้อื่นเป็นเวลาสั้นๆ"

จะเห็นว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา กระแสความกังวลของการติดโรคจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือโรค covid-19 นั้น จะทำให้เราหวาดกลัวไปเสียทุกอย่าง ไม่กล้าที่จะไปพบปะพูดคุยกับใคร ไม่กล้าเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ ไม่กล้าจะสัมผัสหยิบจับอะไร หรือถึงขั้นไม่กล้าสูดหายใจแรงๆ เวลาเดินผ่านคนอื่น ด้วยความที่ถูกบอกถูกเตือนมาตลอดว่า เชื้อโรคจะแพร่กระจายไปทุกที่ และทำให้เราติดเชื้อได้โดยง่าย




แต่จริงๆ แล้ว เราติดเชื้อโรค covid-19 ได้จากสาเหตุไหนกันแน่ และง่ายดายแค่ไหน ?

หลังจากวิกฤตโคโรน่าไวรัส ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกนี้ ผ่านมากว่า 6 เดือนแล้ว ตอนนี้ เราเริ่มได้ความชัดเจนกับคำถามสำคัญที่ว่า "ผู้คนติดเชื้อโรคโควิตนี้ได้อย่างไรกันแน่"

จริงๆ แล้วการที่เราจะติดโรค covid-19 ได้นั้น ไม่ใช่เพียงแค่การหายใจเอาเชื้อไวรัสเข้าไปเฮือกเดียว แล้วจะเป็นโรค แต่คุณจะต้องได้รับเชื้อเป็นปริมาณมาก ! คือมากเพียงพอที่จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายรับมือไม่ไหว ซึ่งจากผลวิจัยระบุว่า เราต้องได้รับเชื้อไวรัสโควิด เข้าไปอย่างน้อย 1 ล้านก๊อปปี้ ! ถึงจะมาพอจะทำให้ติดเชื้อกันได้

การที่เราจะได้รับเชื้อเป็นปริมาณมากเช่นนั้น เทียบได้กับการพบปะพูดคุยใกล้ชิดกับคนที่ติดเชื้อ โดยไม่มีการป้องกันใดๆ เช่น สวมใส่หน้ากากอนามัย ในระยะที่ห่างกันน้อยกว่า 6 ฟุต เป็นเวลายาวนานมากกว่า 15 นาที 


อ.เจษฎ์ เผยสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ติด Covid-19 และง่ายขนาดไหน!?


ยิ่งคุณมีโอกาสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อคนนั้นเป็นเวลายาวนานเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีโอกาสได้รับละอองน้ำลายจากทางเดินหายใจ ซึ่งมีเชื้อโรคปนอยู่ มากขึ้นเท่านั้น

แต่ถ้าผู้ติดเชื้อคนนั้นสวมใส่หน้ากากอนามัย ก็จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายละอองน้ำลายของเขาออกไปสู่คนอื่น ได้ดีกว่าคนที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย

การพบปะผู้คนในบริเวณนอกอาคาร ก็มีความปลอดภัยมากกว่าอยู่ในอาคาร เนื่องจากอากาศบริสุทธิ์นั้น จะช่วยลดความเข้มข้นของละอองน้ำลายในอากาศลงไปได้ ซึ่งก็คือช่วยลดความน่าจะเป็นของการแพร่กระจายเชื้อโรคไปด้วย

ดังนั้น ตัวการที่แท้จริงของการแพร่กระจายโรค covid-19 ก็คือ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนต่อคนในระยะใกล้ชิด เป็นช่วงเวลายาวนานเพียงพอ 

รวมไปถึงการอยู่ในงานอีเว้นต์ต่างๆ ที่มีคนหนาแน่น และอากาศไม่ถ่ายเท รวมทั้งสถานที่ที่ผู้คนใช้เสียงดัง หรือร้องเพลงกัน ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการแพร่เชื้อมากขึ้น


อ.เจษฎ์ เผยสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ติด Covid-19 และง่ายขนาดไหน!?


ตัวอย่างหนึ่งหนึ่งที่ยืนยันเรื่องนี้ คือ กรณีที่ เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นักร้องประสานเสียงในโบสถ์ของรัฐวอชิงตัน มีการติดเชื้อโรคโควิชนี้ถึง 87% หรือก็คือ 53 คนจาก 61 คนที่ติดเชื้อ ในระหว่างที่ซ้อมร้องเพลงกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง อยู่ในพื้นที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท และส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

จะเห็นว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดในครั้งนั้น คือการที่เหล่านักร้องได้ปล่อยละอองเชื้อไวรัสออกมาเป็นจำนวนมากระหว่างที่ร้องเพลง ขณะที่ก็หายใจเข้าไปเต็มปอด จึงทำให้ติดเชื้อกันโดยง่าย

รูปแบบของการแพร่เชื้อโรคแบบนี้ จึงนำมาใช้กับกรณีอื่นๆ ที่เรามีการหายใจหนักๆ และพูดเสียงดังๆ เป็นช่วงเวลายาวนาน เช่น การจัดคอนเสิร์ต งานปาร์ตี้ หรือการเชียร์กีฬา

ขณะเดียวกัน ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์กลับระบุว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายนักเลย ที่เราจะติดโรค covid-19 ได้เพียงจากแค่การสัมผัสกับวัสดุพื้นผิวต่างๆ ที่มีเชื้อโรคเกาะอยู่ ... และการพบปะผู้อื่นเป็นเวลาสั้นๆ นอกอาคารนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะแพร่กระจายเชื้อ ไวรัส

หลักฐานการศึกษาค้นพบใหม่นี้ จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ รวมถึงหน่วยงานรัฐบาล ได้วางแผนกลยุทธ์ในการกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง ซึ่งจำเป็นต้องทำทั้งการปกป้องเรื่องสุขภาพของสาธารณะชน ไปพร้อมๆ กับการทำให้ระบบเศรษฐกิจกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง

โดยสรุปคือ ถ้าเราเข้าใจว่า เชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดโรค covid-19 นี้ แพร่ระบาดได้ด้วยปัจจัยเรื่องการคลุกคลีใกล้ชิดกันเป็นหลัก ก็ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมันได้ เพียงแค่ป้องกันให้ถูกจุดเท่านั้น ไม่ใช่ว่าต้องกลัวไปเสียทุกอย่างครับ


อ.เจษฎ์ เผยสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ติด Covid-19 และง่ายขนาดไหน!?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์