ดีใจด้วยน้องคาร์เมน กำลังจะได้กลับบ้านแล้ว!!

ดีใจด้วยน้องคาร์เมน กำลังจะได้กลับบ้านแล้ว!!


ศาลรับรองให้ "หนูน้อยคาร์เมน" เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของชายอเมริกัน

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง มีคำสั่งรับรองให้ ด.ญ.คาร์เมน เลค เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของนายกอร์ดอน เลค ชาวอเมริกันที่ได้ต่อสู้เพื่อให้ตนและคู่สมรสซึ่งเป็นเพศเดียวกันได้สิทธิเป็นผู้ปกครอง ด.ญ.คาร์เมน โดยนายกอร์ดอน จะเป็นผู้ใช้อำนาจปกครอง ด.ญ.คาร์เมน แต่เพียงฝ่ายเดียว

นายกอร์ดอน เลค ได้ต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิเป็นผู้ปกครองเด็กหญิงคาร์เมน บุตรสาวที่เกิดจากการอุ้มบุญโดยหญิงที่รับตั้งครรภ์ชาวไทย หลังจากเขาและนายมานูเอล ซานโตส คู่สมรสชาวสเปน ต้องประสบปัญหาดังกล่าว เนื่องจากในระหว่างการอุ้มบุญหนูน้อยคาร์เมนนั้น รัฐบาลทหารของไทยได้ออก พ.ร.บ. คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ซึ่งห้ามการอุ้มบุญแก่คู่สมรสต่างชาติในไทยทั้งหมด ทั้งบทบัญญัติชั่วคราวที่รับรองสิทธิการเป็นพ่อแม่ของเด็กที่เกิดด้วยวิธีอุ้มบุญ ยังกำหนดให้ครอบคลุมแค่คู่สมรสต่างเพศเท่านั้น ซึ่งกฎหมายดังกล่าว ตัดสิทธิการเป็นผู้ปกครองหนูน้อยคาร์เมนของเขาและคู่สมรสทั้งสองทาง

นอกจากประเด็นดังกล่าวแล้ว นายกอร์ดอนได้เคยระบุในการให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์บีบีซีทูของอังกฤษเมื่อปีที่แล้วว่าแม่อุ้มบุญของ ด.ญ.คาร์เมน เปลี่ยนใจไม่ยอมเซ็นมอบสิทธิการดูแลบุตรให้กับตน ทำให้ไม่สามารถนำหนูน้อยคาร์เมนและสมาชิกในครอบครัวเดินทางกลับประเทศได้

นายมานูเอล ซึ่งเป็นผู้เดินทางมาฟังคำสั่งศาลแต่เพียงผู้เดียว กล่าวหลังรับฟังคำตัดสินของศาล ว่าดีใจเป็นที่สุดที่จะมีโอกาสพา ด.ญ.คาร์เมนกลับไปพบครอบครัว โดยตนและคู่สมรสเตรียมจะทำเรื่องขอหนังสือเดินทางให้ ด.ญ.คาร์เมนต่อไป

ด้านนายรัชพล ศิริกุลจิตต์ ทนายความของนายกอร์ดอน ระบุว่าคำสั่งศาลมีผลตั้งแต่วันนี้ โดยฝ่ายจำเลยมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน หากไม่ดำเนินการจะถือว่าคำสั่งศาลเป็นที่สุด

ก่อนหน้านี้ สมาชิกเครือข่ายครอบครัวเพศหลากหลายได้ร่วมกันนำรายชื่อที่รวบรวมได้กว่า 130,000 รายชื่อ จากการเปิดให้ลงนามสนับสนุนโครงการ Bring Carmen Home ยื่นต่อกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ครอบครัวของนายกอร์ดอน และนายมานูเอล ในการพาเด็กหญิงคาร์เมน กลับประเทศสเปน โดยขอให้ทางกระทรวงเป็นแกนกลางในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งกับแม่อุ้มบุญชาวไทย ‪#‎อุ้มบุญ‬ ‪#‎หนูน้อยคาร์เมน‬

 

ซึ่งทางแฟนเพจ Bringcarmenhome ก็ได้มีการโพสต์ข้อความแสดงความยินดีด้วยว่า..

‪#‎คาร์เมนกำลังจะได้กลับบ้าน‬!

ไม่มีคำใดที่จะสามารถอธิบายความรู้สึกของเราได้เลยในขณะนี้ และในตอนนี้พวกเรา ครอบครัวของเรา เพื่อนของเรา กำลังร้องไห้ออกมาด้วยความปลื้มปิติยินดี และแน่นอนคนไทยทุกคนที่ได้มอบความรักให้กับเรามาโดยตลอดกำลังร้องไห้ไปพร้อม ๆ กับเราเช่นกัน วันนี้เป็นวันที่ยิ่งใหญ่
สำหรับความรัก ครอบครัว และความจริง และถือว่าเป็นวันที่สำคัญเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของบุคคลเพศที่ 3 อีกด้วย

คาร์เมนจะได้เติบโตขึ้นกับครอบครัวของเธอ กับพี่ชายของเธอ ที่บ้านของเธอที่บาเลนเซีย และเราจะไม่สามารถมายืนตรงจุดนี้ในวันนี้ได้เลยหากปราศจากความช่วยเหลือของคนมากมายในประเทศที่วิเศษแห่งนี้ มีอีกหลายคนที่เราอยากจะกล่าวขอบคุณ และพวกคุณก็รู้ดีว่าพวกคุณเป็นใคร แต่เราจะเขียนขอบคุณและโพสต์อีกครั้งเมื่อเราได้กลับถึงบ้านที่บาเลนเซียโดยสวัสดิภาพ

เรารักประเทศไทยครับและเราสัญญาว่าเราจะกลับมาที่นี่บ่อยๆ และเราจะสอนให้ลูกชายและลูกสาวของเรารักประเทศนี้ด้วยเหมือนกับเราครับ คาร์เมนเป็นลูกครึ่งไทยและเราก็ภูมิใจในสิ่งที่เธอเป็นครับ

หนังสือเกี่ยวกับประสบการณ์ที่เราได้เผชิญมาอย่างโชกโชนในครั้งนี้ จะเปิดเผยทุกๆอย่างที่เราได้ต่อสู้มา ทุกๆ อย่าง ทั้งคนเลวที่เราต้องต่อสู้ด้วย และคนดีๆที่เราได้พบเจอ ทั้งประสบการณ์ร้ายๆ และประสบการณ์ดีๆทั้งหลาย เรื่องราวทั้งหมดจะถูกบอกเล่า รวมถึงทุกๆเรื่องที่เรายังไม่สามารถพูดถึงมันได้ในวันนี้

และในตอนนี้ เราก็แค่อยากจะกลับไปใช้ชีวิตปกติของเราครับ เราจะพยายามสร้างทุกอย่างให้เหมือนเดิมเท่าที่เราจะทำได้ เพื่อให้อัลบาโร่และคาร์เมนได้มีชีวิตที่วิเศษสุดอย่างที่พวกเขาควรจะมีตั้งแต่แรก

ท้ายสุด เราดีใจ มาก มาก มาก ครับ ที่เราสามารถเปลี่ยน แฮชเท็ก ของเราเป็น:
#คาร์เมนกำลังจะได้กลับบ้าน! ‪#‎carmensgoinghome‬!

 


ดีใจด้วยน้องคาร์เมน กำลังจะได้กลับบ้านแล้ว!!


ดีใจด้วยน้องคาร์เมน กำลังจะได้กลับบ้านแล้ว!!



ขอบคุณที่มา >> Facebook >> บีบีซีไทย - BBC Thai , Bringcarmenhome

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์