จริงหรือมั่ว? เติมน้ำมันเต็มถังเสี่ยงน้ำมันรั่ว


จริงหรือมั่ว? เติมน้ำมันเต็มถังเสี่ยงน้ำมันรั่ว

จากประเด็นเจ้าของรถคนหนึ่ง แชร์ภาพพร้อมคำเตือนเรื่องการเติมน้ำมันเต็มถังบ่อยๆ ทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นลูกลอยรั่ว จนทำให้น้ำมันไหลออกมานองชุ่มเบาะ ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวทีมงาน TNN MOTORING ได้สอบถามไป "อ.เอ็กซ์-รณกร พรรณรังษี" กูรูด้านรถยนต์ ถึงข้อมูลความเป็นไปได้ในกรณีนี้


"สำหรับเคสนี้ต้องบอกเลยว่ามีโอกาสน้อยมากที่ลูกลอยจะรั่วครับ ถ้าเราเติมเต็มถังแบบตัดที่หัวจ่ายยิ่งยากใหญ่ เพราะตัวลอยถูกออกแบบให้ทนต่อแรงดัน แม้ปริมาณของน้ำมันจะเต็มถังก็ตาม หากเติมอัดเข้าไปหลังจากหัวจ่ายตัดจนแทบล้นออกมาที่คอเติมบ่อยๆ ก็มีความเป็นไปได้ แต่ก็ต้องถามว่าบ่อยแค่ไหน ซึ่งถ้าเกิดจากสาเหตุนี้จริง เจ้าของรถคงต้องเติมอัดเต็มจนล้นทุกวันแน่ๆ"


"ส่วนเคสนี้น่าจะเป็นการรั่วจากโอริงของชุดปั๊มติ๊ก-ลูกลอย ที่จุ่มอยู่ในถังน้ำมันเกิดเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานมากกว่า เลยทำให้กั้นน้ำมันไม่อยู่จนล้นออกมา ไม่น่าจะเกิดจากเติมน้ำมันเต็มถังบ่อยๆ จนทำให้ลูกลอยพัง แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ของช่างของศูนย์บริการว่าปัญหาเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร"


ก่อนหน้าในปี 2559 เคยมีคนแชร์ว่า อย่าเติมน้ำมันเต็มถังเพราะจะทำให้เกิดการระเบิดในถังน้ำมันได้ โดยให้เติมเพียงครึ่งถัง ครั้งนั้นรศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีข้างต้น ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant "ยืนยันว่าการเติมน้ำมันเต็มถัง ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องมั่ว และไม่เคยปรากฏข่าวถังน้ำมันรถระเบิดเองได้มาก่อนด้วย"


พร้อมอธิบายว่า "เวลาเต็มน้ำมันเต็มถังหัวจ่ายจะตัดตามแรงดันของไอน้ำมัน ทำให้ไม่ได้เติมจนเต็มความจุถังจริงๆ อีกทั้งถังน้ำมันรถก็มักจะมีช่องระบายอยู่ ถ้าพยายามเติมจนเต็มจริงๆ ก็ล้นออกมาได้ ในส่วนของน้ำมันเองก็ไม่ใช่ว่าอยู่ๆ อากาศร้อนแล้วจะติดไฟลุกไหม้เองได้ แต่ต้องอาศัยตัวที่สร้างความร้อนขึ้นในห้องเครื่อง (อย่างหัวเทียน) มาช่วยการสันดาปเผาไหม้อีกที ฉะนั้นถ้ามีตังค์แล้วอยากเติมก็เติมไปเถอะ"


ส่วนอีกหนึ่งข้อสงสัยว่าในขณะที่น้ำมันรั่วซึมออกมา แล้วใช้กล้องมือถือถ่ายรูปพร้อมเปิดแฟลชนั้นเสี่ยงที่จะทำให้เกิดไฟลุกนั้นเป็นไปได้ไหม TNN MOTORING ได้สอบถามไปทางเพจ 'อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์' ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายว่า "ผมว่าเขามั่วครับ เค้ามีหลักฐานไหมล่ะครับว่าแสงแฟลชทำให้น้ำมันลุกได้ไหม"



จริงหรือมั่ว? เติมน้ำมันเต็มถังเสี่ยงน้ำมันรั่ว


จริงหรือมั่ว? เติมน้ำมันเต็มถังเสี่ยงน้ำมันรั่ว


เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u397544189
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:45 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์