วุ่นกันทั้งแผนก! หมอเล่าเคส เด็กกลืนเหรียญกำลังจะผ่าตัด แต่เจอญาติค้านหัวชนฝา จะไปหาหมอบ้านแทน


วุ่นกันทั้งแผนก! หมอเล่าเคส เด็กกลืนเหรียญกำลังจะผ่าตัด แต่เจอญาติค้านหัวชนฝา จะไปหาหมอบ้านแทน

โลกออนไลน์ มีการแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจ เพื่อเป็นอุทาหรณ์บทเรียน ให้บรดาาผู้ปกครอง ตระหนักในการดูแลบุตรหลานมากยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Somjet Saejane ได้โพสต์เล่าเหตุการณ์ เคสเด็กกลืนเหรียญติดคอ ขณะกำลังเอาเข้าห้องผ่าตัดดมยาสลบ ไปส่องกล้องเอาออกให้ แต่แม่เด็กมาตัดสินใจไม่ทำ ยืนยันหัวชนฝาไปหาหมอบ้าน แนะนำแล้วก็ตามใจ แนะนำข้อดีความเสี่ยง เซ็นไม่สมัครใจ ทำดีคือเสมอตัว ทำพลาดสังคมประนามทุกอย่างชะตาอยู่ที่บุญกรรม

ถามหมอบ้านรักษาได้ไหมก็พอทำได้ จับเด็กห้อยหัว เขย่าดันออก หรือล้วงคอก็ยังพอทำได้ถ้าชำนาญพอ หรือกินยาทำให้อาเจียนออกมา ก็มีได้หลายวิธี แต่ถ้าไม่ออกแล้ว หรืออกแล้วไม่หลุดบังเอิญไปติดหลอดลม มันก็ตายแค่นั้น แค่ความเสี่ยงสูงกว่าแบบปัจจุบัน แผนปัจจุบัน สมมุตเอาไม่ออกจริง ๆ ก็ยังมีท่อช่วยหายใจส่งต่อไปที่อื่นได้ อย่าแปลกใจระดับชาวบ้านดันเชื่อหมอบ้าน มะนาวโซดารักษามะเร็ง หนานเฉาเหว่ยรักษาเบาหวาน กินฉี่รักษาโรค อาหารเสริมรักษาได้ทุกอย่าง มันก็มีให้เห็นทุกวัน

ปล.เคสนี้ถ้ายืนยันไม่ทำจริงๆ ก็ไม่ว่าอะไร แต่ผมไม่ให้นอนในโรงพยาบาล เพราะถ้าอยู่ในโรงพยาบาล สมมติเกิดกลางคืนสำลักขาดอากาศตายในไม่กี่นาที ช่วยไม่ทัน ขี้ปากชาวบ้าน คนที่ผิดคงไม่พ้นโรงพยาบาล หาว่ามาแล้วไม่รักษา อยู่มานานก็พอเข้าใจ ปัญหาอย่างนึงคือการศึกษาหรือคนไข้การกลัวการผ่าตัดจนเกินเหตุ หลายโรคที่ต้องตาย หรือพิการทั้งที่รักษาได้ เช่น มะเร็งระยะแรก ๆ แผลเบาหวาน หรือแม้แต่ไส้ติ่งอักเสบแต่ไม่ยอมผ่าตัด ฯลฯ ทุกวันนี้เป็นหมอพอเข้าใจ ไม่ดื้อรั้น ถ้าหิวเมื่อไรก็แวะมา ช่วยได้ก็ช่วย ทำตามหน้าที่ที่ทำได้ไหว ถ้าเขากลับมาเราก็ทำ




และในเวลาต่อมา เฟซบุ๊กดังกล่าว ได้อัพเดตเรื่องราวอาการเด็กอีก ว่า "ตอนนี้เด็กปลอดภัยดีแล้ว ผ่านมา 2 วันยังติดคออยู่ แต่ญาติเปลี่ยนใจยอมมารักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ทีมพยาบาลไปตามมาจนได้ โชคดี ก่อนส่งมามาโรงพยาบาลเอกซ์เรย์ดู เหรียญตกลงในกระเพาะอาหารแล้ว ยังไงก็ปลอดภัยระยะนึงแล้ว อนาคตค่อยว่ากันถ้าลำไส้อุดตันถ่ายไม่ออกมา ก็ค่อยมาใหม่ เคสนี้เล่าใน 2 มุมมอง ของคน 2 ฝ่าย

- ฝ่ายพยาบาลในเหตุการณ์บอกว่า แม่ยอม แต่ญาติตัวน้า, ลุงคนไข้ไม่ยอม จะพาไปรักษาหมอบ้านอย่างเดียว บอกว่าหมอบ้านเป่าคาถาสลายได้
- ฝ่ายญาติ ให้การว่า ก่อนผ่าตัดพยาบาลไปขู่ว่าจะต้องผ่าตัดคอ อาจจะจะเจาะคอ ฯลฯ เขาเลยไม่ยอมทำ หนีก่อนเจอหมอ

ทั้งนี้พยาบาลพูดไทย คนไข้พูดยาวี สงสัยสื่อสารคงไม่รู้ความ คนไข้คงกลัว ยิ่งพูดคนละภาษาด้วย ปัญหาผมมองพยาบาลคงพูดกับแม่เด็กตามปกติเหมือนทุกที่ทั่วไทยแหละ แต่สังคมมุสลิมแถวนั้น คนตัดสินใจคือหัวหน้าครอบครัว ซึ่งตอนนั้นไม่อยู่ ผู้ร้ายมาตอนอยู่หน้าห้องผ่าตัดแล้วไม่ฟังเหตุผลจะพากลับอย่างเดียว เขาคงไม่ได้ฟังตอนชี้แจงก่อนผ่าตัดแหละ เพราะถามคนในเหตุการณ์ คือคนมีอำนาจตัดสินใจตามมาทีหลังแล้วไม่ทำจะพากลับท่าเดียว "


วุ่นกันทั้งแผนก! หมอเล่าเคส เด็กกลืนเหรียญกำลังจะผ่าตัด แต่เจอญาติค้านหัวชนฝา จะไปหาหมอบ้านแทน

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Somjet Saejane

เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1950327882
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:46 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์