ความจริงจากปาก ชาวอมก๋อย เรื่องจริงเป็นแบบนี้ พวกเขาอยากได้อะไรบ้าง?


ความจริงจากปาก ชาวอมก๋อย เรื่องจริงเป็นแบบนี้ พวกเขาอยากได้อะไรบ้าง?

จากกรณี พิมรี่พาย ทุ่มเงิน 5 แสนบาท ขึ้นดอยไปทำโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้า ติดตั้งทีวีที่หมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จนกลายเป็นประเด็นดราม่า มีเสียงชื่นชมมากมาย จนมีแฮชแท็ก #พิมรี่พาย ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ขณะเดียวกันก็มีบางคนไม่เห็นด้วย เข้ามาโจมตีอย่างหนัก ทำให้ ศูนย์ กศน. ในพื้นที่อมก๋อย ต้องรีบออกมาชี้แจงความจริงว่ามีความเข้าใจผิดคลาดเคลื่อน และออกประกาศว่า ห้ามโพสต์เกี่ยวกับการรับบริจาคทุกช่องทาง ห้ามตอบโต้ผ่านสื่อโซเชียล งดรับบริจาคทุกประเภท ก่อนที่จะกลับลำยกเลิกประกาศก่อนหน้านี้

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เป็นชาวอมก๋อย เป็นคนในพื้นที่จริงๆ ออกมาพูดความจริงทั้งหมด ว่าชาวอมก๋อย มีหรือไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้ และพวกเขาอยากได้หรือต้องการอะไรบ้าง สำคัญเลยคือไฟฟ้า พี่น้องที่อยู่ที่นี่ไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงต้องการโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าจำนวนมาก 'บ้านเรา อยู่ ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย ใน ต.แม่ตื่น บนดอย ยังมีอีก 28 หย่อมบ้าน ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ พี่ๆ เพื่อนๆ คนไหน อยากช่วย หรือพอมีทีมช่วย เรื่องโซล่าเซลล์ ติดต่อเรามาไดโดยตรงค่ะ เรายินดี พาขึ้นไปให้เห็นกับตา ไม่มีก็คือไม่มี ไม่มี ไม่รู้จะบอกว่ามีเพื่ออะไร'

....ตอนนี้กำลังรวบรวมข้อมูล ของแต่ละหย่อมบ้านที่ไม่มีใช้ค่ะ หลักๆ แล้ว ต้องการอะไร ขั้นพื้นฐานเลยค่ะ  " ไฟฟ้า เรายังมีไม่ทั่วถึง โซล่าเซลล์ จำเป็นมาก สำหรับ พื้นที่บนดอย " และสามารถนำขึ้นมาใช้ได้จริง

เมื่อไม่มีไฟฟ้า เครื่องใช้อื่นๆ ที่ต้องใช้ไฟ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องกรองน้ำ ทีวี หม้อหุงข้าว มันก็เลยใช้ไม่ได้ค่ะ หรือที่มีอยู่ มันเป็นขนาดเล็ก มันก็ใช้ไม่เพียงพอ ของแต่ละหมู่บ้าน..ที่เราโพส เราไม่ได้อยากให้ใคร ด่าใคร เราเป็นคนที่นี่ เราเกิดที่นี่ ตอนนี้ ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ เราเพียงแต่ อยากให้ คนในบ้านเกิดของเรา มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้เท่าที่ควรจะเป็นไปได้ เท่านั้น

หน่วยงานรัฐ ก็มีช่วยมาทำ เอกชนก็มีมาช่วย แม้แต่เพื่อนๆ พี่ๆ ลุงๆ น้าๆ อาๆ ที่เรารู้จัก และทีมงานอื่น ก็เข้ามาช่วย หลายทีมแล้วค่ะ ดูแลกันมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ถนน ที่มาช่วยกันทำถนน ระบบน้ำ โซล่าเซล์ ใน ศศช ต่างๆ แต่ ทุกคนต้องเข้าใจนะคะ พื้นที่บนดอยมันเยอะ มันมีหลายหมู่บ้าน แต่ละหมู่บ้านก็ไกลกัน เพราะฉะนั้น มันถึงไม่เพียงพอ โซล่าเซลล์ก็มีราคาแพง และถ้ารอเฉพาะ ภาครัฐ ส่วนตัว เราคิดว่ามันช้า

ส่วน ท่านที่อยากจะบริจาค ของอื่นๆ เสื้อผ้า ผ้าห่ม ของใช้ หรือ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ การเรียน ส่วนตัว ครอบครัวเรา และญาติพี่น้อง ช่วยกันรับบริจาคมาทุกปีอยู่แล้ว มันอาจจะเป็นการให้ ที่ไม่ยั่งยืน แต่สำหรับเรา เราคิดว่า อย่างน้อยเราก็ได้ทำ ได้ไห้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไป ที่ละอย่าง

อาหารการกิน #ก็สำคัญมากคะ เรารับข้าวสารอาหารแห้ง ของกิน ทุกอย่าง เพราะ บนดอย ถนนยังไม่ดี ดีเป็นบางจุด มีงบมา ก็ค่อยๆ ทำไป อย่างที่บอก พื้นที่มันกว้างค่ะ เดินทางสำบาก มันไกล มันไกล ร้านค้า ร้านขายของชำ ที่อยู่พื้นราบ

ต่อไปนี้ ใครไม่ให้ ก็ไม่ต้องไปว่าเขาแล้วนะคะ ถ้าเราอยากให้ คือเราให้ ให้มากให้น้อยไม่สำคัญ ทำดีคือทำดี ไม่ต้องคิดซับซ้อนค่ะ ขอบพระคุณมากคะ หนู คนธรรมดา ขออย่าให้มีเรื่องคราม่าเลยนะคะ.....



ความจริงจากปาก ชาวอมก๋อย เรื่องจริงเป็นแบบนี้ พวกเขาอยากได้อะไรบ้าง?


ความจริงจากปาก ชาวอมก๋อย เรื่องจริงเป็นแบบนี้ พวกเขาอยากได้อะไรบ้าง?


ความจริงจากปาก ชาวอมก๋อย เรื่องจริงเป็นแบบนี้ พวกเขาอยากได้อะไรบ้าง?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u655534824
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:48 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์