เอาแล้วไง! อาจารย์เจษฎ์ พบพิรุธ มุกเมโล ของแพงเหตุใดมีรู


เอาแล้วไง! อาจารย์เจษฎ์ พบพิรุธ มุกเมโล ของแพงเหตุใดมีรู


เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ถูกพูดถึงอย่างมาก เมื่อ "นายหัสชัย" เจ้าของไข่มุกสีส้ม หรือ มุกเมโล ที่บอกว่ามีการพบมุกเมโลโดยบังเอิญที่หาดหลังบ้าน พร้อมอ้างมีคนติดต่อขอซื้อไข่มุกเมโลของตัวเองในราคา 5 ล้าน นักธุรกิจชาวจีนจะให้ 10 ล้าน แต่เจ้าตัวไม่ขาย ซึ่งต่อมา นายหัสชัย ถูกจับกุมในคดีพัวพันยาเสพติด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น



ล่าสุด "รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์" หรือ อาจารย์เจษฎ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความถึงกรณี มุกเมโล่ ว่า ....เรื่องมีคนเก็บ "มุกเมโล" ได้นี่ ดูมีพิรุธนะครับ ว่าเป็นของจริงหรือเปล่า ?

ได้ตามข่าวเรื่อง มุกเมโล กันบ้างไหมครับ ที่มีข่าวว่าคนเก็บไข่มุกหายาก ได้จากริมชายหาด ราคาตั้ง 5 ล้านบาท แต่ดูรูปร่างหน้าตามัน ก็ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่นะว่าเป็นมุกเมโลราคาแพงที่ว่า เช่น เจอในหอยกาบมุก แถมมีรูเจาะบนไข่มุกอยู่ด้วย ยิ่งพอลองหาข้อมูลมากขึ้น ยิ่งเจอพิรุธแปลกๆ หลายอย่าง แต่ตอนนี้คงพิสูจน์ยาก เพราะคนที่เก็บได้คนนั้น เพิ่งโดนตำรวจจับไปด้วยคดียาเสพติด เลยเอาข้อมูลเกี่ยวกับมุกเมโล มาให้ลองพิจารณากันดูนะครับ ว่าจะเชื่อเขาไหม ว่าเป็นของจริง .. หรือว่ามันเป็นของปลอม


เอาแล้วไง! อาจารย์เจษฎ์ พบพิรุธ มุกเมโล ของแพงเหตุใดมีรู


1. ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) หรือ มุกหอยโข่งทะเล หรือ มุกหอยสังข์ทะนาน เป็นไข่มุกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีโอกาสพบประมาณ 1 ตัวในหอยโข่งทะเลทุกๆ 3,000 ตัว และหอยโข่งทะเลนี้พบได้แค่แถบทะเลจีนใต้ เมียนมาร์ ไทย เวียดนาม และกัมพูชาเท่านั้น จึงเป็นหนึ่งในไข่มุกที่หายากและมีราคาแพงที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง มีราคาตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงระดับสิบล้าน
 
2. ไข่มุกเมโล มีหลายขนาด สีจะออกสีเหลืองจางๆ จนไปถึงสีส้มเข้ม ทั่วไปแล้วจะมีรูปทรงกลม (แต่อาจพบรูปทรงรีได้) ไข่มุกเมโลมีความแข็งกว่าไข่มุกทั่วๆ ไป สามารถทนทานได้นานหลายสิบปี ส่วนความแวววาว ไข่มุกเมโลจะไม่แวววาวเท่าไข่มุกทั่วไป

3. ยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงพวกหอยโข่งทะเลให้ทำไข่มุกเมโลได้สำเร็จ แม้จะมีการพยายามทดลองกันหลายครั้ง ขณะเดียวกัน ก็พบว่ามีไข่มุกเมโลปลอม โดยทำขึ้นจากตัวเปลือกของหอยเอง ด้วยการนำมาตัด กลึง และย้อมสี จนมีลักษณะเหมือนไข่มุกเมโล

4. คุณสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สัมภาษณ์ไว้ว่า มุกเมโลที่เป็นข่าวนั้น ควรส่งตรวจสอบกับทางสถาบันฯ ว่าเป็นของจริงหรือไม่ และคิดค่าบริการเพียงพันกว่าบาท


นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตว่า

- มีการเจาะรูที่มุกดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วทำไม่ได้ ยกเว้นมุกจากหอยกาบ
- มีการนำมุกไปวางบนเปลือกหอยกาบ ซึ่งไม่ใช่หอยสังข์ทะนาน
- เคยมีพ่อค้าบางคน นำส่วนเปลือกหอยสังข์ไปเจียรไปขัด จนวาวเหมือนมุกเมโล แต่เมื่อดูเนื้อแล้วไม่เหมือนมุก จึงควรจะต้องนำมาตรวจสอบว่าเป็นของแท้หรือเปล่า
- ส่วนวิธีสังเกตเบื้องต้น ให้ดูจากลวดลายภายในมุก จะคล้ายเปลวไฟ ซึ่งจะไม่เสมอกัน และมีความวาวออกมา / แต่หากทำมาจากเปลือกหอย ลวดลายจะไม่ออกมาจากข้างใน


เอาแล้วไง! อาจารย์เจษฎ์ พบพิรุธ มุกเมโล ของแพงเหตุใดมีรู


เอาแล้วไง! อาจารย์เจษฎ์ พบพิรุธ มุกเมโล ของแพงเหตุใดมีรู


เอาแล้วไง! อาจารย์เจษฎ์ พบพิรุธ มุกเมโล ของแพงเหตุใดมีรู


ข้อมูล : Jessada Denduangboripant


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u288220032
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:48 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์