หมอธีระ ชี้ 4 ข้อ สกัดโควิด เตือนเข้าห้องน้ำสาธารณะ ทำสิ่งนี้ด้วย


หมอธีระ ชี้ 4 ข้อ สกัดโควิด เตือนเข้าห้องน้ำสาธารณะ ทำสิ่งนี้ด้วย


วันที่ 29 เม.ย. 64 ทางด้าน "รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พูดถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รอบ 3 พร้อมเตือนให้ระวังประชาชนที่ใช้ห้องน้ำสาธารณะ เผยว่า

ระลอกสามนี้ หากจำกันได้ เคยเตือนแล้วเช่นกันว่าจะเกิดขึ้นได้แน่ เป็นผลต่อเนื่องจากระลอกก่อนหน้า เพราะเห็นจากบทเรียนต่างประเทศมากมายหลายประเทศที่เผชิญมาก่อนเรา

ปัจจัยหลักจะแปรผันตามจำนวนการติดเชื้อต่อวันที่กดได้จากระลอกก่อนหน้านั้น และนโยบายแวดล้อมที่จะส่งผลต่อเรื่องความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการนำเชื้อเข้ามา หรือระบบการกักตัว รวมถึงระดับความเข้มแข็งภายในประเทศ เช่น ระบบการตรวจคัดกรองโรค การจัดซื้อจัดหาเตรียมอาวุธป้องกันที่มีประสิทธิภาพและปริมาณมากเพียงพอ และการผ่อนคลายมาตรการใช้ชีวิตของประชาชน




อย่างไรก็ตาม เมื่อเราประจักษ์ชัดแล้วว่า ศัตรูที่ชื่อโควิด-19 นี้มันร้ายกาจมาก และระบาดกระจายทั่วไป สิ่งที่เราทุกคนจะทำได้คือ ช่วยกันสู้ยิบตา เพื่อปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของตนเอง ครอบครัว และเพื่อประเทศของเรา

เรียนรู้จากบทเรียนที่ผ่านมา และระแวดระวังอย่าหวนกลับไปทำซ้ำอีก ใส่หน้ากากเสมอ ปิดจมูกปิดปาก ใส่สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า พกเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวเสมอ ล้างมือบ่อยๆ ทุกครั้งหลังจับต้องสิ่งของสาธารณะ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร เจอกันน้อยๆ สั้นๆ

ระวังเรื่องสุขาสาธารณะ ปิดฝาก่อนชักโครก ล้างมือทุกครั้ง และใส่หน้ากากเสมอ เลี่ยงการกินดื่มในร้านอาหาร โรงอาหาร ศูนย์อาหาร ซื้อกลับจะดีกว่า ไม่ตะลอนท่องเที่ยว หรือพบปะสังสรรค์

คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ควรหยุดงาน แล้วรีบไปตรวจรักษา ระบาดช่วงถัดจากนี้ มีโอกาสเกิดทั้งที่ทำงานต่างๆ ห้าง ร้านอาหาร โรงอาหาร ศูนย์อาหาร ขนส่งสาธารณะ รวมถึงในที่พักอาศัย ทั้งบ้าน แฟลต หอพัก คอนโด อพาร์ตเมนท์ และชุมชนที่แออัด จึงต้องระวังอย่างยิ่ง


หมอธีระ ชี้ 4 ข้อ สกัดโควิด เตือนเข้าห้องน้ำสาธารณะ ทำสิ่งนี้ด้วย


ที่สำคัญที่เราควรพิจารณาระดับนโยบายคือ

หนึ่ง "ไม่ควรโปรโมทให้คนท่องเที่ยว" เพราะระบาดต่อเนื่อง ได้จะไม่คุ้มเสียอย่างยิ่ง
สอง ควรจัดหาวัคซีนที่หลากหลาย มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย เพื่อให้ใช้ได้หลายสถานการณ์ และมีปริมาณครอบคลุมทุกคนในประเทศ โดยรวมถึงคนต่างชาติที่อาศัยในประเทศด้วย
สาม ระบาดระดับที่เราเผชิญอยู่ตอนนี้ จำเป็นต้องใช้มาตรการเข้มข้นเพียงพอที่จะหยุดการระบาด การล็อคดาวน์ระยะสั้นในพื้นที่จังหวัดหรือภาคที่มีจำนวนการติดเชื้อต่อวันเกิน 10 คน เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพื่อจัดการการระบาด ความสูญเสียทางเศรษฐกิจจะน้อยกว่า และจะช่วยให้ระบบสุขภาพมีเวลาฟื้นฟูสภาพ
สี่ เร่งเพิ่มศักยภาพระบบการตรวจคัดกรองโรค

ในสถานการณ์ปัจจุบัน การตัดสินใจข้างต้น ผมคิดว่าประชาชนทุกภาคส่วนน่าจะพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ เพื่อที่จะทวงชีวิตความเป็นอยู่กลับคืนมาจากโควิด-19 ประเทศไทยต้องทำได้ ถ้าเราทุกคนช่วยกัน ด้วยรักและห่วงใย


หมอธีระ ชี้ 4 ข้อ สกัดโควิด เตือนเข้าห้องน้ำสาธารณะ ทำสิ่งนี้ด้วย


เครดิตแหล่งข้อมูล : Thira Woratanarat



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1143913258
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:48 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์