หมอยัน‘หนังสือรับรองการตาย’ใช้เพื่อเก็บสถิติ ไม่เกี่ยวใบชันสูตรพลิกศพ


หมอยัน‘หนังสือรับรองการตาย’ใช้เพื่อเก็บสถิติ ไม่เกี่ยวใบชันสูตรพลิกศพ


   นายแพทย์สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายกรณีการเผยแพร่คลิปฉาววงการตำรวจไทย เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้ถุงคลุมศีรษะ และรัดคอผู้ต้องหาคดียาเสพติด เพื่อเรียกรับเงิน จนถึงแก่ชีวิต ก่อนที่โลกออนไลน์ จะมีการเผยแพร่ หนังสือรับรองการเสียชีวิต ของนายจีระพงศ์ ที่ว่า เสียชีวิตจากพิษสารแอมเฟตามีน สร้างความสงสัยให้กับประชาชนจำนวนไม่น้อย

ระบุข้อความตามนี้>>>>

เคสที่ดังๆ อันนั้นนะ อยากบอกให้รู้ไว้ว่า มันเป็นแค่หนังสือรับรองการตาย ซึ่งดูได้จากรูป ซึ่งหนังสือรับรองการตาย มันไว้เพื่อเก็บสถิติการตาย ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพที่หมอจะออกมาให้ตำรวจเพื่อใช้ทำคดีเลย (ถ้าเป็นเคสผม ผมตรวจปัสสาวะเจอยาบ้า ผ่าไปไม่เจอการบาดเจ็บที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต ผมก็ลงแบบนี้ครับ)

สำคัญข้อหนึ่งคือหมอคนที่ออก เค้าก็ลงสันนิษฐานแล้ว ไม่ได้ฟันธงนะ
จะว่าหมอคนออกว่าโกง หรือโดนยัดเงินก็ควรรอใบชันสูตรพลิกศพก่อนนะ

ถ้าเด็กรามาฯ พี่สอนเรื่องนี้ไปแล้วนะ ว่าหนังสือรับรองการตายเอาไว้ทำอะไร ไม่รู้ลืมกันยัง555

แล้วจะมีคนถามว่า แล้วแบบนี้ต้องแก้ไหม ถ้าเจอเหตุจริงแล้ว อันนี้เป็น pain point ข้อนึงเหมือนกัน ที่หมอทั้งหมอทั่วไปและหมอนิติเวชเจอ ว่าแก้ใบหนังสือรับรองการตายไม่ได้ แม้อยากจะแก้ เนื่องจากติดระบบที่อำเภอเพราะมีหลายๆ เคส ที่แค่วันเดียวเราระบุสาเหตุการตายไม่ได้หรอก บางทีอาจต้องลงหัวใจล้มเหลว ซึ่งผิดหลักการ หรือสันนิษฐานสาเหตุไป แต่สุดท้ายตรวจไปเจอเหตุอื่นก็มี ทำให้สถิติการตายผิดเพี้ยน (จริงๆ มีคนบอกว่าแก้ได้นะ แต่เวลาหมอแจ้งจะวุ่นวายมาก)

ซึ่งตอนนี้ทาง สธ. กำลังแก้ไขอยู่นะครับ ไงทางผมก็จะพยายามเข้าไปช่วย เพื่อให้ประเทศไทยมีสถิติการตายที่เหมาะสมตรงกับโรคที่เกิดจริง


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Smith Fa Srisont

หมอยัน‘หนังสือรับรองการตาย’ใช้เพื่อเก็บสถิติ ไม่เกี่ยวใบชันสูตรพลิกศพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u416972567
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:49 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์