หมอยง เผยแนวทางการให้วัคซีน ในผู้ป่วยหลังเป็นโควิด-19


หมอยง เผยแนวทางการให้วัคซีน ในผู้ป่วยหลังเป็นโควิด-19


การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังคงเป็นประเด็นที่น่าจับตามองอยู่เรื่อยๆทั้งผู้ที่ป่วยโควิด-19มาแล้วและยังไม่เคยเป็น ก็ต่างหาแนวทางผ้องกันตัวเองกันต่อไป รวมไปถึงเรื่องการรับวัคซีนด้วย โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยโควิด-19มาแล้วหลายคนยังสงสัยว่าจะรับวัคซีนอย่างไรดี

ล่าสุด "นพ.ยง ภู่วรวรรณ" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊คเผยว่า "มีคำถามถึงการให้วัคซีนโควิด 19 ในผู้ป่วยที่เคยเป็นโควิด 19 มาแล้ว จากข้อมูลหลักฐานการวิจัย พอสรุปได้ดังนี้





ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว 2 ครั้ง แล้วติดเชื้อ หรือป่วยเป็นโควิด 19 ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนเพิ่ม รอไปปีหน้าเลย ผู้ที่ได้รับวัคซีนเพียงหนึ่งครั้งหรือไม่เคยรับวัคซีน ป่วยเป็นโควิด 19 หลังป่วยควรได้รับวัคซีน ครั้งเดียวก็เพียงพอ วัคซีนที่ได้ ควรเป็นไวรัสเวกเตอร์ เช่น AStraZeneca หรือ mRNA เช่น Pfizer หรือ Moderna

การกลับเป็นซ้ำ หลังติดเชื้อ ที่พบมักจะเกิดขึ้น หลัง 3 เดือนไปแล้ว ในทางปฏิบัติเมื่อหายดีแล้ว และพ้นระยะกักตัวแล้ว สามารถให้วัคซีนได้ ตั้งแต่ 1 เดือน ขึ้นไป หลังจากตรวจพบว่ามีการติดเชื้อ จากการศึกษาในอิตาลี ผู้ที่หายจาก covid-19 แล้ว มีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้น้อยมากใน 1 ปี เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อซ้ำเกิดขึ้นได้ จึงแนะนำให้กระตุ้นด้วยวัคซีนอีก 1 ครั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน #หมอยง"


หมอยง เผยแนวทางการให้วัคซีน ในผู้ป่วยหลังเป็นโควิด-19


หมอยง เผยแนวทางการให้วัคซีน ในผู้ป่วยหลังเป็นโควิด-19

เครดิตแหล่งข้อมูล : Yong Poovorawan
เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u170010751
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:49 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์