ทำทหารกล้าถึงกับน้ำตาไหล!! เมื่อทหารถอดถุงพระบาท ในหลวงร.๙ ยิ่งกว่าใดใดในโลก!

ทำทหารกล้าถึงกับน้ำตาไหล!! เมื่อทหารถอดถุงพระบาท ในหลวงร.๙ ยิ่งกว่าใดใดในโลก!

ในเพจเฟซบุ๊ก ราชบัลลังก์จักรีวงค์ ได้เคยนำเสนอเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งเสด็จไปยังณ ฐานปฏิบัติการ พญาพิภักดิ์ จังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เหล่าทหารหาญ ในการสู้รบกับกองกำลังคอมมิวนิสต์ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๕ ทั้งที่สถานการณ์การสู้รับเพิ่งสงบลงหมาดๆ และยังคงสุ่มเสี่ยงต่ออันตราย ถือเป็นหนึ่งในเขตที่มีความรุนแรงที่สุด เพราะเป็นประตูในปฏิบัติการประสานกันระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์ในไทย ลาว และ เวียดนาม และได้ทรงประทับรอยพระบาท ณ ฐานปฏิบัติการ ซึ่งนายทหารที่ทำการถอดถุงพระบาทให้นั้น ยังสังเกตุเห็นรอยขาดที่ถุงเท้าของพระองค์ แสดงถึงการที่ทรงปฏิบัติพระองค์อย่างเรียบง่าย สมถะ รู้จักคุณค่าของการใช้สิ่งของ สร้างความประทับใจและเป็นขวัญกำลังให้กับเหล่าทหารกล้าที่คอยรักษาดินแดนเป็นอย่างยิ่ง

กำลังใจหลัง รอยพระบาท

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประทับรอยพระบาทลงบนปูนปลาสเตอร์ ตามคำกราบบังคมทูลขอพระราชทานจากนายทหาร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เหล่าทหารหาญ ในการสู้รบกับกองกำลังคอมมิวนิสต์ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๕

ในภาพ พ.ท.วิโรจน์ ทองมิตร กำลังสวมถุงพระบาทถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะทรงประทับรอยพระบาท ณ ฐานปฏิบัติการ พญาพิภักดิ์ จังหวัดเชียงราย...

"..แค่ได้สวมถุงพระบาทถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...แค่นี้ก็เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับทีมงานทุกๆ คน ตราบจนวันนี้.."

ในการเสด็จฯ ครั้งนั้น แม้สถานการณ์ควันไฟจากการสู้รบจะเพิ่งสงบได้หมาดๆ ยังคงสุ่มเสี่ยงต่ออันตราย เพราะในเขตพื้นที่ดอยพญาพิภักดิ์ ถือเป็นหนึ่งในเขตที่มีความรุนแรงที่สุด เพราะเป็นประตูในปฏิบัติการประสานกันระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์ในไทย ลาว และ เวียดนาม

แต่ด้วยน้ำพระทัยอันกล้าหาญ พระองค์ท่านทรงรับการมอบตัวและมอบอาวุธต่อกองกำลังฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล เพื่อรับเข้าเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ทำให้ความขัดแย้งยุติลง ความสงบสันติสุขกลับคืนมา

ในเรื่องนี้ทหารที่อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้นได้บันทึกเอาไว้ใน..หนังสือ "เที่ยวตามพ่อ" ว่า...

"...เมื่อพระองค์ท่านถอดรองพระบาท(รองเท้า) ได้เผยให้เห็นถึงถุงพระบาทที่ขาด ก่อนจะถอดถุงพระบาท และได้ประทับพระบาทลงในเบ้าพิมพ์ที่เป็นปูนปลาสเตอร์ผสมหมาดๆ..
ถุงพระบาทนั้น คือสิ่งที่ได้แสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงเป็นทั้งนักทฤษฎีและปฏิบัติ

พระองค์มิใช่พระมหากษัตริย์ซึ่งทรงครองสิริราชสมบัติยาวนาน แต่เพียงสถานเดียว
แต่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงปฏิบัติพระองค์อย่างเรียบง่าย สมถะ รู้จักคุณค่าของการใช้สิ่งของมากยิ่งกว่าพระมหากษัตริย์ใดในโลก หรือยิ่งกว่าสามัญชน แม้กระทั่งพสกนิกรมากหลาย ที่ยังดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องมีความพอเพียงเช่นนั้นไม่ได้..."

เห็นการประทับรอยพระบาทของในหลวงแล้วทำให้คิดถึง ถนนแห่งเกียรติยศที่ฮอลลีวูด อเมริกา

แต่ความหมายของการประทับของในหลวงนั้นยิ่งใหญ่กว่ามากนัก เพราะนี้คือขวัญและกำลังใจที่ให้ไว้ ทั้งเป็นสิ่งเตือนใจ และให้กำลังใจเราให้เข้มแข็งและกล้าหาญ

หลังจากนั้นมาพระองค์ท่านไม่เคยประทับรอยพระบาทลักษณะนี้ที่ไหนอีกเลย...

ดังนั้น ที่นี่จึงเป็นแห่งเดียวในโลกที่มีรอยพระบาทในหลวงของเราอยู่

ปัจจุบันได้รับการเชิญมาไว้ที่ ดอยโหยด ศาลารอยพระบาท ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย


ทำทหารกล้าถึงกับน้ำตาไหล!! เมื่อทหารถอดถุงพระบาท ในหลวงร.๙ ยิ่งกว่าใดใดในโลก!


ทำทหารกล้าถึงกับน้ำตาไหล!! เมื่อทหารถอดถุงพระบาท ในหลวงร.๙ ยิ่งกว่าใดใดในโลก!


ขอบคุณที่มา FB:ราชบัลลังก์จักรีวงค์

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์