วิจารณแซด!! ช่างขึ้นเหยียบองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราช

วิจารณแซด!! ช่างขึ้นเหยียบองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราช


เฟซบุ๊ก พิษณุโลกบ้านเรา ได้โพสต์ภาพ และข้อความที่สร้างความไม่สบายใจให้กับชาวพิษณุโลกเป็นอย่างมาก เป็นภาพองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราช ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารวัดใหญ่ หรือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมีผู้ชาย 3 คน กำลังดำเนินการวัดขนาดหลวงพ่อพระพุทธชินราช ซึ่งชายคนหนึ่งได้ขึ้นไปยืนบนแขนของหลวงพ่อ และใช้ไม้วัดบริเวณหน้าหลวงพ่อ และชายอีก 2 คนอยู่ด้านหน้าองค์พระ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างมาก
เนื่องจากหลวงพ่อพระพุทธชินราชเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง และเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิของคนพิษณุโลกและทั้งประเทศ ส่วนการจะดำเนินการวัดขนาดหรือบูรณะใดๆ สมควรจะต้องใช้นั่งร้านหรือตั้งอุปกรณ์ตั้งรอบองค์พระพุทธชินราช ไม่ใช่ขึ้นไปเหยียบองค์เช่นนี้ และในโลกออนไลน์ของชาวพิษณุโลกต่างประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการขอขมาต่อพระพุทธชินราช


ทั้งนี้ หลังทางวัดใหญ่ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว เกิดความรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก การดำเนินการดังกล่าว เป็นการกระทำโดยพละการ และไม่สมควร ของช่างโรงหล่อพระเอกชนในพิษณุโลก ที่ช่างได้ปีนขึ้นไปเพื่อวัดขนาดของหลวงพ่อพระพุทธชินราช การดำเนินการดังกล่าว มาจากดำริของเจ้าอาวาสวัดใหญ่ ที่จะสร้างองค์พระพุทธชินราชองค์จำลอง หล่อด้วยทองแดง ขนาดเท่าองค์จริง เพื่อนำไปประดิษฐานที่วิทยาสงฆ์พระพุทธชินราช และได้ว่าจ้างโรงหล่อพระเอกชนให้มาดำเนินการ เป็นช่วงค่ำของวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเวลาก่อนวิหารหลวงพ่อจะปิด ช่างได้เข้ามาและบอกกับผู้เฝ้าวิหารว่า จะมาวัดขนาดองค์หลวงพ่อตามดำริของเจ้าอาวาส จากนั้นก็ดำเนินการวัดขนาด และมีมีการปีนขึ้นไปที่องค์พระ ซึ่งโดยปกติของการดำเนินการบูรณะองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราชนั้น จะต้องสร้างใช้นั่งร้าน ตั้งโดยรอบองค์หลวงพ่อ โดยจะไม่มีกระทำการอย่างนี้อย่างเด็ดขาด

หลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น ทำให้ชาวพิษณุโลกและผู้คนทั่วไป ได้ตำหนิการกระทำที่ยากจะให้อภัย เหมือนเหยียบหัวใจของพุทธศาสนิกชน เนื่องจากทราบอยู่แล้วว่า พระพุทธชินราชเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง และเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์กราบไหว้ของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่เฉพาะคนพิษณุโลก หลังกระแสฮือไม่พอใจที่คนของทางโรงหล่อกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง กระจายไปทั่วจนความไม่พอใจเกิดขึ้นในกลุ่มผู้คนจำนวนมาก เป็นเหตุให้ทางโรงหล่อมาทำพิธีขอขมาภายหลัง เพื่อลดกระแสดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ทำให้ผู้คนพุทธศาสนิกชนพอใจอยู่ดี เพราะถือว่าเป็นการแก้ตัว เนื่องจากสามัญสำนึกต้องรู้ว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิของคนไทยทั้งประเทศที่กราบไหว้บูชา

ด้านนายขวัญทอง สอนศิริ ที่ปรึกษาวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ อาจารย์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ เป็นผู้มีความรู้และสนใจในประวัติศาสตร์เมืองพิษณุโลก กล่าวว่า ในเรื่องนี้ตนไม่เกี่ยวข้องเป็นความผิดพลาดด้านการดำเนินการ ซึ่งโดยปกติการจะปีนองค์พระพุทธชินราช ต้องมีการต่อม้านั่งเพื่อปีนขึ้นไป หรือใช้บันไดปีนจากทางด้านหลังองค์พระ โดยจะมีการปิดประตูห้ามบุคคลภายนอกเข้าโดยเด็ดขาดเป็นการทำภายใน ส่วนใหญ่จะทำหลังจากพระสงฆ์ทำวัดเสร็จหลังเวลา 21.00 น. ก่อนขึ้นบุคคลที่ปีนขึ้นไปจะต้องมีการกราบไหว้ขอขมาเรียบร้อยก่อน

"ตนเข้าใจว่าประชาชนที่กราบไหว้องค์หลวงพ่อเห็นภาพตอนยืนเหยียบองค์พระพุทธชินราช จนทำให้รับไม่ได้ และมีเสียงวิจารณ์มากมาย ซึ่งการขึ้นไปวัดองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราชเพื่อหล่อองค์จำลองรายละเอียดของพระพักตร์ (ใบหน้า) พระกัณฑ์ (หู) ไม่มีการทำรายละเอียดไว้ มีเพียงขนาดองค์พระพุทธชินราชโดยรวมก็เลยขออนุญาตยาม ว่าทางวัดให้ขึ้นไปวัดขนาดองค์พระพุทธชินราช โดยไม่ได้นุ่งขาวห่มขาว ทำพิธีกรรมมีเครื่องบูชา หรือปีนบันไดปีนขึ้นไปวัดขนาดองค์พระตามต้องการ ขณะที่ประชาชนที่มากราบไหว้มองเห็นความไม่เหมาะสมก็ถ่ายรูปลงแชร์ในโลกโซเชียล ขณะนี้ทางเลขาส่วนตัวเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้ชี้แจ้งกรณีดังกล่าวแล้วทางวัดยอมรับว่าพลาดไป ด้านหน้าองค์พระเป็นพื้นที่สงวนที่ต้องห้าม ต่อไปคงต้องระมัดระวังมากกว่านี้"นายขวัญทอง กล่าว


วิจารณแซด!! ช่างขึ้นเหยียบองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราช


Cr.พิษณุโลกบ้านเรา ,khaosod

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์