เจอตร.โวยห้ามถ่ายคลิปทำไง? ทนายไขคำตอบจากประเด็นร้อน

เจอตร.โวยห้ามถ่ายคลิปทำไง? ทนายไขคำตอบจากประเด็นร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายจตุรงค์ สุขเอียด นักข่าวช่อง 3 โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "จตุรงค์ สุขเอียด" เมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) กรณีเดินทางผ่านด่านตรวจ จ.พะเยา แล้วพบเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจค้นรถยนต์ต้องสงสัยคันหนึ่งนานผิดปกติ จึงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูป แต่ปรากฎว่าตำรวจนายหนึ่งแสดงความไม่พอใจ พร้อมถามอย่างไม่พอใจว่า "คุณถ่ายอะไร ขออนุญาตหรือยัง" นายจตุรงค์ จึงชี้แจงกลับไปว่า ถ่ายเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน และไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเพราะเป็นสิทธิส่วนตัว

"ก็เอามือถือถ่ายเล่นๆ เท่านั้น ร.ต.ท.นายหนึ่งก็ออกมาจากป้อม ไม่พอใจถามว่า คุณถ่ายอะไร ผมตอบว่า ถ่ายตำรวจทำงานครับ เขา ไม่พอใจต่อว่า แล้วขออนุญาติหรือยัง ผมก็ปรี๊ด ต้องขออนุญาติถ่ายภาพกับมือถือด้วยหรือครับ ร้อยโท บอกถ่ายไม่ได้ คุณเกี่ยวอะไร ผมบอกผ่านมาแล้ว ก็ถ่ายไว้ ถ้าพบยาเสพติดจะได้ทำข่าวว่า พบการลักลอบขนยาเสพติด จากนั้นคู่หูผมเดินมา บอกไปว่ามาจากทำข่าวครับผ่านมา ผมก็บอกว่า ทำไมประชาชนจะถ่ายภาพ จนท.ทำงานไม่ได้ ถ้าบริสุทธ์ เขาก็โวยวายว่า เป็นสิทธิ ผมถามว่า สิทธิอะไร ประชาชน ก็มีสิทธิปกป้องตัวเองเหมือนกัน" นายจตุรงค์ ระบุ

นายจตุรงค์ เล่าต่อว่า จากนั้นคนขับรถคันที่ถูกตรวจค้น ได้เดินไปหาตำรวจเพื่อรับการตรวจปัสสาวะ แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกว่าไม่ตรวจแล้ว และปล่อยรถคันดังกล่าวไปทันที ส่วนสาเหตุของการตรวจค้นนั้น นายจตุรงค์ ระบุว่า เนื่องจากคนขับสวมใส่สร้อยข้อมือทองคำเส้นหนาใหญ่ จึงกลายเป็นจุดพิรุธที่ทำให้เจ้าหน้าที่สงสัย

"ผมไม่ได้กีดขวางการทำงานแน่ๆ เพราะอยู่ห่างกัน ผู้ชายคนขับ เดินไปหาร้อยโทคนเดิม บอกว่า พี่ยังไม่ได้ตรวจฉี่ผมเลยนะครับ เขาตอบแบบหัวเสียว่า ไม่ตรวจแล้ว ตำรวจที่ค้นๆ ก็กลับมา ผมบอกตำรวจว่าจะถ่ายรูปผมคืนก็ได้นะ จะได้หายกัน เขาไม่ตอบผม แล้วบอกว่า แล้วคุณถ่ายแบบนี้ทำไม ผมบอกว่า เวลาผมถ่ายเล่นๆ กับมือถือ แบบนี้ เขาเรียกว่าเซลฟี่ครับ เซลฟี่เขาเอาไว้ลงเฟชครับไม่ได้ลงข่าว ตำรวจค้อนขวับไป

ต่อมาผมจึงรู้ว่า ทำไมจึงถูกรื้อค้นมากมาย ก็เพราะเขาสวมสร้อยข้อมือทองคำเส้นหนาใหญ่มากนั่นเอง จึงกลายเป็นพิรุธหรืออะไรให้คิดได้ ผมแนะนำให้ถอดออกไม่ทัน แต่ขอเตือนท่านต่อไป เดินทางไกล อย่าสวมของมีค่า หรือ ทองคำ ให้เป็นที่สะดุดตา เพราะจะเป็นอันตรายกับตัวท่านเอง ท่านเจอโจรกลางถนนน้อยกว่าด่านแน่นอน เชื่อผม" นายจตุรงค์ ทิ้งท้าย

ต่อมา นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊ก "เกิดผล แก้วเกิด" ถึงกรณีการถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจว่า การถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น สามารถกระทำดีเนื่องจากไม่มีกฎหมายใดๆ ห้ามประชาชนถ่ายภาพและคลิปวิดีโอตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ และไม่มีกฎหมายใดรับรองหรือคุ้มครองตำรวจให้อ้างได้ว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจไม่ใช่เหตุปกติในชีวิตประจำวัน ซึ่งไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลแต่อย่างใด ทั้งนี้สอดคล้องกับที่ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ อดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การถ่ายรูปหรือคลิปวิดีโอตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจค้นหรือจับกุม สามารถกระทำได้ ไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิและไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

เจอตร.โวยห้ามถ่ายคลิปทำไง? ทนายไขคำตอบจากประเด็นร้อน


เจอตร.โวยห้ามถ่ายคลิปทำไง? ทนายไขคำตอบจากประเด็นร้อน

ที่มา : แนวหน้า

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์