ในหลวงตรัส ไม่รู้เหมือนกัน ... แต่ในพระราชหฤทัยรู้สึกว่า คนไทยยังไม่มีความสุข

ในหลวงตรัส ไม่รู้เหมือนกัน ... แต่ในพระราชหฤทัยรู้สึกว่า คนไทยยังไม่มีความสุข


อะไร คือ สัจจะสัญญาที่ติดค้างในพระราชหฤทัย ที่ในหลวงทรงอธิษฐานเพื่อคนไทย จนทำให้พระองค์ทรงมุ่งมั่นทำทุกอย่างเพื่อคนไทยขนาดนี้ ทรงปฎิเสธการเสด็จพระราชดำเนินไปต่างประเทศ ยามประชวร แต่ขอใช้กรรมฐานเพื่อรักษาพระองค์เอง

ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เหตุใดพระองค์ไม่ค่อยเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศ แม้กระทั่งทรงพระประชวร ทั้ง ๆ ที่คณะแพทย์ลงความเห็นว่า ควรเสด็จเพื่อรักษาพระอาการในประเทศแถบตะวันตกที่มีเทคโนโลยีดีกว่าเมืองไทย แต่พระองค์ทรงปฎิเสธ
เรื่องนี้ พระศากยวงศ์วิสุทธิ์เล่าว่า มีอยู่ครั้งหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระประชวรหนัก น่าจะปี พ.ศ. 2525 ตอนนั้น คณะแพทย์ลงความเห็นว่า ต้องเสด็จพระราชดำเนินรักษาพระอาการที่ต่างประเทศ แต่พระองค์ทรงปฎิเสธ และไม่มีใครรู้ว่า ทำไมพระองค์ไม่เสด็จต่างประเทศ
"พระองค์มีพระราชดำริว่า ถ้าทรงทำอะไรไม่ได้ พระองค์ก็จะรักษาพระองค์เอง"
ตอนนั้น สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายกตรัสว่า
ช่วงที่หมอไม่รู้จะรักษายังไงเกี่ยวกับพระราชหฤทัย ช่วงนั้นก็เลยใช้วิธีเปิดเทปเทศน์กรรมฐานเมื่อพระองค์บรรทมฟัง พอฟังไปสักพัก พระอาการก็ดีขึ้น ซึ่งหมอก็งง
และมีอีกครั้งหนึ่ง พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ยุคลตรัสกับอาตมาว่า อยากให้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสังเวชนียสถาน เพราะพระองค์เป็นพุทธมามกะ และไม่เคยเสด็จไปที่นั่นเลย กราบทูลหลายครั้ง

ซึ่งตอนนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชดำรัสว่า ความจริงแล้วอยากเสด็จสังเวชนียสถานมาก แต่ว่าติดสัญญาณใจ ตั้งจิตอธิษฐานไว้ว่า...

"ตราบใดที่คนไทยทุกคนยังไม่มีความสุข พระองค์จะไม่เสด็จต่างประเทศ"
ตอนนั้นพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ยุคล ตรัสกับอาตมาว่า ท่านก็อึ้งกับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในคราวนั้น และได้ทูลถามพระองค์ว่า "แล้วพระองค์ทรงเอาอะไรเป็นเกณฑ์ว่า คนไทยไม่มีความสุข เพราะประเทศไทยก็เจริญขนาดนี้แล้ว"
พระองค์ตรัสว่า... "ไม่รู้เหมือนกัน ... แต่ในพระราชหฤทัยรู้สึกว่า คนไทยยังไม่มีความสุข"

คนไทยควรทำอย่างไร เมื่อพระองค์เสด็จสวรรคตแล้ว
และเมื่อพระองค์เสด็จสวรรคตแล้ว คนไทยจะทำอย่างไรให้พระองค์วางพระราชหฤทัย พระศากยวงศ์วิสุทธิ์กล่าวว่า ต้องทำตัวของเราให้มีความสงบและความสุข เมื่อนั้นแหละพระองค์ก็จะทรงสามารถหลับพระเนตรได้

"สิ่งที่อาตมาอยากเตือนสติพวกเรา ก็คือ เราจะทำยังไงน้อมนำพระราชดำรัสมาใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ดูว่า โครงการพระราชดำริมีจำนวนเท่าไร

ถ้าเราจะเข้าใจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชก็ต้องไปดูสิว่า ก่อนที่จะมีโครงการพระราชดำริแต่ละอัน มีความเป็นมาอย่างไร ทำไมรัฐแก้ปัญหาสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ บางทีรัฐก็บอกว่า เป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ของท้องถิ่น แต่พระองค์ไม่เคยตรัสว่า ทำไมหน่วยงานนี้ไม่ทำ พระองค์ไม่ได้สนใจ
แล้วทำไมพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงรับรู้ ทรงเห็น ช่วยเหลือ คนที่อยู่ในประเทศทั้งหมด หรือบางทีก็ช่วยเหลือ ทั้ง ๆ ที่ ไม่ได้เป็นคนไทย คนบนดอย ม้ง กระเหรี่ยง พระองค์ทรงเห็นปัญหา ทรงทุ่มเทเพื่อให้พสกนิกรมีความสุข โดยพระองค์ไม่ต้องการอะไรเลย เพราะทรงมีทุกอย่างแล้ว

ถ้าอย่างนั้นคนไทยต้องเตือนตัวเองว่า.. เราทำตัวสมกับเป็นลูกที่พระองค์ไว้วางพระราชหฤทัยหรือเปล่า สิ่งที่พระองค์ทรงทำ ไม่ได้เพื่อสถาบัน ไม่ได้เพื่อพระองค์เอง"
พระศากยวงศ์วิสุทธิ์เล่า และตบท้ายว่า.. "การแสดงออกจากการร้องไห้ หรือการถวายดอกไม้ ก็ใช่ ... นั่นเป็นสัญลักษณ์การแสดงความอาลัย แต่สิ่งที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ที่แสดงถึงจงรักภักดีต่อพระองค์ ก็คือ จงเป็นส่วนหนึ่งของการทำชีวิตของเราให้มีความสุข ความเจริญ
หมายเหตุ : ก่อนที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจะไม่เสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศอีกเลย เมื่อวันที่ 21-24 มิถุนาย พ.ศ. 2510 พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศแคนาดา หลังจากนั้นว่างเว้นอีกนาน และเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศลาว เมื่อวันที่ 8-9 มีนาคม พ.ศ. 2537 ซึ่งถือว่า เป็นการเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศเป็นครั้งสุดท้าย

ในหลวงตรัส ไม่รู้เหมือนกัน ... แต่ในพระราชหฤทัยรู้สึกว่า คนไทยยังไม่มีความสุข


ในหลวงตรัส ไม่รู้เหมือนกัน ... แต่ในพระราชหฤทัยรู้สึกว่า คนไทยยังไม่มีความสุข


ในหลวงตรัส ไม่รู้เหมือนกัน ... แต่ในพระราชหฤทัยรู้สึกว่า คนไทยยังไม่มีความสุข


cr.

SALE HERE,คัดลอกบางส่วนมาจาก บทความเรื่อง วันที่ไม่มีพ่อของแผ่นดิน โดย เพ็ญลักษณ์ ภักดีเจริญ จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 28 ตุลาคม 59,trueplookpanya

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์