วอนช่วยเด็กชายพิการ อนาคตของชาติ ขยันเรียนมาก-สู้ชีวิต ฐานะยากจน

วอนช่วยเด็กชายพิการ อนาคตของชาติ ขยันเรียนมาก-สู้ชีวิต ฐานะยากจน


มีเด็กนักเรียนที่พิการทางด้านสายตาและสมอง มีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก โดยเมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงก็พบว่าเด็กคนดังกล่าว คือ เด็กชายธาวิน เขียวฉะอ้อน อายุ 9 ปี เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยเด็กชายธาวินนั้นกำลังนั่งเรียนอยู่ในห้องเรียนร่วมกับเพื่อนๆ อย่างตั้งใจ

จากการสอบถามนายประจิน เทียนเทพ ครูจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเป็นรักษาการแทนผอ.โรงเรียน กล่าวว่า เด็กชายธาวิน เป็นเด็กพิการทางสายตาและสมอง โดยก่อนหน้านี้เด็กชายธาวินก็เป็นเด็กปกติ จนกระทั่งเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เด็กชายธาวินประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม จนทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ต้องผ่าตัดสมองและใบหน้า ถูกผ่าตัดเอากะโหลกศีรษะด้านบนออก และตาด้านขวาหนังตาปิดไปหนึ่งข้างทำให้ตามองไม่เห็น แต่ตาด้านซ้ายมองเห็นเป็นปกติ จากเรื่องสายตาทำให้ประสบปัญหาในเรื่องการเรียน โดยถ้าให้อ่านตัวหนังสือบนกระดาน เด็กชายธาวินจะต้องเอียงหัวเพื่อมองให้เห็นชัดขึ้นซึ่งเป็นอุปสรรคในการเรียน และเมื่อมองหรืออ่านเขียนนานๆ ก็จะมีน้ำตาไหลออกมา ทำให้น้องต้องพกสำลีหรือผ้าเพื่อมาเช็ดน้ำตาอยู่เสมอๆ ส่วนในเรื่องสมองทางแพทย์แจ้งว่าเด็กจะมีสติปัญญาช้ากว่าเด็กอื่นประมาณ 1-2 ปี ซึ่งถึงแม้ว่าเด็กชายธาวินจะมีความพิการ แต่กลับไม่ย่อท้อ ตั้งใจเรียนหนังสือ มาเรียนไม่เคยขาด และขยันช่วยงานบ้าน

ด้านเด็กชายธาวิน กล่าวว่า ตนเองประสบอุบัติเหตุเมื่อ 3 ปีก่อน ต้องผ่าตัดและเย็บร้อยกว่าเข็ม ตนเองอยากเรียน แต่สายตาเห็นไม่ค่อยถนัด เห็นเพียงข้างเดียว และน้ำตาก็คอยจะไหลออกมาเรื่อยๆ ต้องคอยเช็ดอยู่เสมอ ซึ่งตนนั้นหลังเลิกเรียนก็จะกลับบ้าน ไปทำงานบ้าน และช่วยตากับยายทำงาน

ในเวลาต่อมาหลังเลิกเรียนเด็กชายธาวิน กลับไปยังบ้านพัก ที่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 4 ต.ตลาดใหม่ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ซึ่งบ้านมีลักษณะเป็นบ้านไม้ยกสูง หลังคาและฝาบ้านด้านบ้านมุงด้วยสังกะสี เด็กชายธาวินอาศัยอยู่กับแม่ พี่สาว ตา และยาย โดยนางสาวปุกทอง คำแก้ว อายุ 41 ปี แม่ของเด็กชายธาวินนั้นก็พิการมาแต่กำเนิด คือมีนิ้วมือและนิ้วเท้าไม่ครบ ทำงานหนักไม่ได้ แต่ก็ยังโชคดีที่มีคนเมตตารับไปทำงานเป็นแม่บ้าน แต่เงินเดือนก็ไม่มากเท่าไหร่ และวันนี้ก็ออกไปทำงาน ส่วนพี่สาวของเด็กชายธาวินนั้น อายุ 16 ปี เรียนหนังสืออยู่ในตัว อ.วิเศษชัยชาญ

นายสำรวย คำแก้ว อายุ75 ปี ตาของเด็กชายธาวิน กล่าวว่า ครอบครัวตนนั้นฐานะยากจน ตนมีอาชีพเก็บของเก่าขาย ส่วนนางจิตร คำแก้ว อายุ 68 ปี ยายนั้นรับจ้างเย็บผ้าเล็กๆ น้อยๆ อยู่กับบ้าน ในวันหยุดตนก็จะพาเด็กชายธาวินออกไปเก็บของเก่าด้วย ถึงแม้จะมีความพิการแต่ก็ยังสามารถช่วยเหลือครอบครัวได้บ้าง หลังน้องกลับจากโรงเรียนมาแล้ว ก็จะมาทำการบ้านก่อน แล้วช่วยล้างชามจานให้ เสร็จแล้วจึงไปช่วยตาคัดแยกของเก่าที่ตาไปเก็บมาจากสถานที่ต่างใส่ถุงให้ แยกประเภทขยะให้ โดยจะตั้งใจช่วยจนเสร็จ และจะทำแบบนี้ทุกวันหลังเลิกเรียนแล้ว ถ้าในช่วงปิดภาคเรียน หรือ วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ก็จะออกไปช่วยเก็บของเก่าด้วย

เบอร์โทร นางสาวปุกทอง คำแก้ว แม่ของเด็กชายธาวิน 084-3118582 บัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาวิเศษชัยชาญ ชื่อบัญชี นางสาวปุกทอง คำแก้ว เลขบัญชี 0111897751


Cr.khaosod

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์