‘ดร.อนันต์’ เผยเชื้อโควิด-19 ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ!


 ‘ดร.อนันต์’ เผยเชื้อโควิด-19 ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ!


เมื่อวันที่ 23 เม.ย. กับสถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) "ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา" ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้โพสต์ข้อมูลอัปเดตอาการป่วยจากผู้ป่วยติดเชื้อ



มีรายงานค่อนข้างชัดเจนว่า ผู้ป่วย COVID-19 อาการหนักหลายราย ในหลายประเทศ มีอาการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจ (Myocarditis) เกี่ยวข้องด้วย แต่สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนคือ เหตุผลทางวิชาการที่ว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นผลมาจากระบบของร่างกายที่กำลังต่อสู้กับไวรัส ซึ่งเป็นข้อมูลที่ยืนยันมาจากงานวิจัยของไวรัสอื่นๆที่สามารถพบอาการดังกล่าวในผู้ป่วยก่อนหน้านี้ หรืออีกหนึ่งความเป็นไปได้คือ เป็นผลจากการเข้าทำลายเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจของไวรัสเอง ทำให้หัวใจเสียหาย

 ‘ดร.อนันต์’ เผยเชื้อโควิด-19 ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ!


อันที่จริงสมมติฐานที่ว่าไวรัส SARS-CoV-2 สามารถติดเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อหัวใจได้โดยตรง มีน้ำหนักมากขึ้นมากๆ น่าจะมาจาก ภาพถ่ายจุลทรรศน์อิเล็คตรอนของตัวอย่าง biopsy ผู้ป่วย COVID-19 ที่เผยแพร่มาในงานวิจัยของคณะแพทย์ในประเทศอิตาลี ที่แสดงให้เห็นว่า อนุภาคไวรัสกำลังเพิ่มจำนวน และ หลุดออกมาจากผิวเซลล์ แต่เนื่องจากตัวอย่างมีน้อย อาจจะเป็นเคสพิเศษจริงๆหรือเปล่าถึงพบได้?

 ‘ดร.อนันต์’ เผยเชื้อโควิด-19 ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ!


เพื่อเป็นการยืนยันข้อสังเกตดังกล่าว ผู้เชียวชาญด้าน stem cell ของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการเหนี่ยวนำสร้างเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจมาจากระบบ stem cell (iPSC) ซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจของคน เช่น สามารถถูกกระตุ้นให้เต้นได้ด้วยกระแสไฟฟ้า เป็นต้น เมื่อนำเซลล์ดังกล่าวติดเชื้อ SARS-CoV-2 โดยตรง นักวิจัยสามารถพบการแสดงออกของ double stranded RNA (RNA สายคู่ที่ไม่พบในเซลล์ปกติ) และ โปรตีน spike ของไวรัสในเซลล์เหล่านั้น ทำให้เชื่อได้ว่าเซลล์ดังกล่าว น่าจะถูกไวรัสติดเชื้อเข้าไปได้ นอกจากนี้ผลจากการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ยังทำให้เซลล์ดังกล่าวตายลง (Apoptosis) เกิดความเสียหาย ไม่สามารถเต้นได้จากการถูกกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้า นักวิจัยจึงสรุปว่า ความสามารถของไวรัสในการติดเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อหัวใจได้โดยตรง อาจเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่จะให้เราเข้าใจ COVID-19 มากขึ้น

 ‘ดร.อนันต์’ เผยเชื้อโควิด-19 ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ!


งานวิจัยชิ้นนี้มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือดี และ เห็นด้วยว่าหัวใจน่าจะเป็นอีกหนึ่งที่ที่ไวรัสจะไปได้ แต่สิ่งที่ผู้เขียนยังสงสัยอยู่คือ ในสภาวะที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกาย การเข้าทำลายเซลล์หัวใจอาจจะไม่ง่ายเหมือนการบ่มเซลล์กับไวรัสในห้องทดลอง และ ไวรัสเข้าไปในหัวใจได้อย่างไร? ความเห็นส่วนตัว*** คิดว่าคงไม่ได้ไปกับกระแสเลือด แต่มีเซลล์เช่น macrophage ที่นำไวรัสจากปอด ไปที่หัวใจมากกว่า



เครดิตแหล่งข้อมูล : FB:Virology and Cell Technology Lab - BIOTEC


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์