‘หมอธีระ’ เตือน! โควิดระบาดพุ่งหลังปลดล็อค 7-10 วันแน่นอน


‘หมอธีระ’ เตือน! โควิดระบาดพุ่งหลังปลดล็อค 7-10 วันแน่นอน


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ที่มียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แพทย์-พยาบาล กรมสาธารณสุขต่างพากันออกมาแนะแนวทางการป้องกันตัว และเกิดการมองถึงอนาคตกับเชื้อว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ทางด้าน "รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อมูลผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวระบุว่า

บอกตรงๆ ว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่เราจะเห็นคลื่นระลอกที่ 2 ตามมาหลังจากการปลดล็อค ในลักษณะคล้ายสิงคโปร์และญี่ปุ่นผสมกัน ถามว่าเหตุใดจึงมีความเห็นเช่นนั้น




‘หมอธีระ’ เตือน! โควิดระบาดพุ่งหลังปลดล็อค 7-10 วันแน่นอน


สิงคโปร์ระบาดหนักระลอกสอง เน้นเกิดในกลุ่มที่เป็นคนต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศ

ญี่ปุ่นระบาดหนักระลอกสอง เน้นเกิดในกลุ่มที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ทั้งจากการทำงานและชีวิตส่วนตัว หากมองอนาคตอันใกล้ จากข่าวสารที่ฟังจากสื่อสังคม เกี่ยวกับแนวทางการปลดล็อคที่หลายฝ่ายกำลังชงและผลักดัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตด้านการกิน การช็อป เสริมสวยตัดผม ท่องเที่ยว ตลอดจนการเปิดกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม

แนวทางดังกล่าวต้องรอบคอบอย่างยิ่ง หากตัดสินใจเปิดเร็วโดยไม่พร้อม เราจะเจอทั้งการระบาดในกลุ่มคนงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานทั้งในโรงงาน ก่อสร้าง และงานบริการหลากหลาย

ยิ่งหากดูตัวเลขที่รัฐประกาศวันนี้ว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นเป็น 53 คน ไม่ว่าจะอ้างว่าเป็น active case finding ซึ่งแปลว่ามุ่งเป้าไปเสาะหาหรือตรวจหาก็ตาม แต่สุดท้ายคนกลุ่มใหญ่ที่เจอวันนี้คือ กลุ่มคนต่างด้าวนั่นเอง




ในขณะเดียวกันการติดเชื้อจากการใช้ชีวิต ทั้งที่ทำงาน และการใช้ชีวิตส่วนตัวนั้น แน่นอนว่ายิ่งอยู่ในเมือง ยิ่งแออัด ยิ่งเสี่ยงสูง

เชื่อขนมกินได้เลยว่า ไม่ว่าจะพลิกมองมุมใด จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่น่าจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน หลังปลดล็อคราว 7-10 วัน

สิ่งที่เราพอจะทำกันได้คือ

- หนึ่ง รัฐควรหน่วงเวลาการปลดล็อค ให้มีจำนวนเคสน้อยๆ ที่สุดเท่าที่จะทำได้ คำแนะนำของผมยังคงเดิมคือ ดีเดย์ปลดเมื่อแตะ 5% ราวกลางเดือนพฤษภาคม เพราะ ณ ตอนนั้น เคสหลงเหลือที่ต้องการการดูแลรักษาในโรงพยาบาลจะเหลือน้อยลงมาก ทำให้ระบบสาธารณสุขมีเวลาพัก และเตรียมรับระลอกสอง รวมถึงมีช่วงเวลาในการเคลียร์ ชดเชยระบบดูแลรักษาคนไข้โรคอื่นๆ ให้ลงตัว

- สอง คนที่อาศัยอยู่ในเมือง เช่น กรุงเทพมหานคร และเทศบาลเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ จง "Keep low profile" หากทำได้

กล่าวคือ ยังยืดหยัดที่จะอยู่นิ่งกับที่ ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ทำงานที่บ้านให้มากๆ ไปที่ทำงานน้อยๆ เน้นการทำงานติดต่อทางออนไลน์




หากต้องออกจากบ้าน ต้องใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างจากคนอื่นๆ และรีบทำธุระให้เสร็จโดยเร็ว 

สรุปคือ ทำตัวให้เป็นไปตาม New Normal = New "Me" จนเป็นนิสัย ฝึกตัวเราและสอนลูกหลานให้ทำ เพราะจะอยู่รอดได้อีกเป็นปีต้องมีพฤติกรรมอย่างนี้

ข้อสองนี้มีไว้เพื่อรักษาตัวเองและครอบครัวของคนที่ยังนิ่งได้ ให้อยู่รอดปลอดภัย เพื่อคอยช่วยเหลือคนในสังคมที่ไม่มีทางเลือกแล้วเกิดได้รับเชื้อมาหลังปลดล็อคในอนาคต ซึ่งจะมากแค่ไหน จะน้อยกว่า เท่ากับ หรือมากกว่าสิงคโปร์หรือญี่ปุ่นนั้น ไม่มีใครตอบได้

จากข้อมูลที่เราเห็น ตอบได้ว่ามีโอกาสสูงแน่ๆ แต่ความเห็นส่วนตัวน่าจะเป็นแนวโน้มน้อยกว่าหรือเท่ากับสองประเทศนั้น เพราะความหนาแน่นประชากรของเราน้อยกว่าเค้าอยู่บ้าง

#NewNormal_NewMe
#StayHome
#ใส่หน้ากากล้างมือบ่อยๆอยู่ห่างจากคนอื่น
ประเทศไทยต้องทำได้...
เอาใจช่วยทุกคนครับ...


‘หมอธีระ’ เตือน! โควิดระบาดพุ่งหลังปลดล็อค 7-10 วันแน่นอน


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB:Thira Woratanarat




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์