‘หมอแล็บแพนด้า’ แนะอย่าประมาทช่วงฤดูฝน เชื้อลอยอยู่ได้นานขึ้น


‘หมอแล็บแพนด้า’ แนะอย่าประมาทช่วงฤดูฝน เชื้อลอยอยู่ได้นานขึ้น


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) กับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตยังคงมีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แพทย์-พยาบาล กรมสาธารสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างออกมาแนะนำแนวทางการป้องกันเลี่ยงการติดเชื้อ โดยเฉพาะในช่วงที่มีอาาศเย็น ฝนตก "หมอแล็บแพนด้า" ได้ออกมาเตือนประชาชนไว้ว่า

ช่วงนี้ฝนตกหลายพื้นที่มากๆ ถ้าไปอ่านงานวิจัยต่างๆมันยังขัดแย้งกันอยู่ว่า จริงๆแล้วฝนตกจะทำให้โควิดระบาดเพิ่มมั้ย บางคนบอกเพิ่ม บางคนบอกไม่เพิ่ม เนื่องจากมันเป็นโรคใหม่ยังไม่มีใครรู้ แต่ก็นั่นแหละครับอย่าประมาทดีที่สุด




อีกไม่นานคงใกล้ได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆกันแล้ว แต่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเหมือนเดิมนะครับ อย่าการ์ดตก อย่าให้ไวรัสมันชกเรา

ทำไมผมถึงบอกว่าอย่าประมาท ก็เพราะเวลาที่ฝนตกมันจะมีทั้งความชื้นและอากาศเย็นขึ้น เชื้อมันก็จะสามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานขึ้น 

สิ่งที่เราต้องทำเหมือนเดิม คือ สวมหน้ากากอนามัย ยืนห่างกัน ล้างมือบ่อยๆ กินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว หลีกเลี่ยงการไปในที่ที่คนเยอะๆ

ช่วงฤดูฝนนี่ตัวดีเลย เป็นช่วงฤดูกาลของโรคทางเดินหายใจเต็มไปหมด ทีนี้ก็จะเริ่มแยกยากละว่าใครเป็นโควิดบ้าง ต่างคนต่างเป็นไข้ ไอกันเพียบ ต้องระดมตรวจแล็บกันอีก เสียงบประมาณอีกเยอะแยะ




อีกอย่างที่ผมอยากแนะนำก็คือ เราควรพกหน้ากากไว้เสริมหลายๆอัน ถ้าหน้ากากโดนฝนหรือละอองฝนแล้ว ควรรีบเปลี่ยนใหม่ อย่าใช้หน้ากากผ้าทั้งๆที่มีความชื้น เพราะมันอาจจะทำให้เราติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิมก็เป็นได้ เราจะไม่ประมาทกับอะไรทั้งนั้นอีกแล้วครับ ประเทศไทยจะผ่านมันไปแบบติดเชื้อน้อยที่สุด และเสียชีวิตน้อยที่สุด "โรคติดต่อจะไม่ติดต่อ ถ้าเราไม่ติดต่อกัน แล้วจากนั้น เธอก็ไม่ติดต่อมาอีกเลย"

‘หมอแล็บแพนด้า’ แนะอย่าประมาทช่วงฤดูฝน เชื้อลอยอยู่ได้นานขึ้น


‘หมอแล็บแพนด้า’ แนะอย่าประมาทช่วงฤดูฝน เชื้อลอยอยู่ได้นานขึ้น


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB:หมอแล็บแพนด้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์