หมอธีระวัฒน์ สรุปให้ ใครที่ควรได้วัคซีนเร็ว!?


หมอธีระวัฒน์ สรุปให้ ใครที่ควรได้วัคซีนเร็ว!?


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จนเกิดดราม่าเรื่องราวเกี่ยวกับวัคซีนขึ้นมา ถกเถียงกันสนั่นโลกออนไลน์สรุปแล้วใครควรได้รับวัคซีนก่อนกัน

ล่าสุด "ศ. นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา" ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะ​แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า ใครที่ควรได้วัคซีนเร็ว..น่าจะทุกคน ดูๆแล้ว ทุกกลุ่มควรได้เร็วหมด เพราะชีวิตมีความหมายและ/หรือ กระทบกับการคุมการแพร่ระบาด สำคัญว่า วัคซีนต้องได้มากพอ และกระจายได้เร็วที่สุด ก่อนตัวใหม่ ดื้อวัคซีนเดิมเขัามา จะถาโถม มีอาการหนักทั่วไปเต็มไปหมด




1- กลุ่มที่แพร่ให้คนอื่นๆได้มาก และเป็นกลุ่มที่ควรรักษาชีวิตไว้ บุคลากรทางสาธารณสุขทุกระดับ และเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ

2-กลุ่มสูงวัย ที่มีและไม่มีโรคประจำตัว และทุกอายุที่มีโรคประจำตัว กลุ่มนี้ แพร่ให้คนอื่นๆ อาจไม่เก่ง แต่แน่นอน ติดแล้วหนัก หรือ ตาย และเป็นภาระใหญ่หลวงในการรักษา ในการหาเตียง คน อุปกรณ์

3- กลุ่ม เด็ก จนวัยรุ่น วัยทำงาน คนทำงานสาธารณะ กลุ่มนี้ แพร่ให้คนอื่นๆ ได้เก่งมาก และมีประสืทธิภาพสูง ทำให้เขื้อระบาดไปอีกมาก แต่ติดแล้ว "ไม่ค่อยหนัก แต่ก็มีตาย" นอนบ้านกักตัวเองถ้าทำได้ (แต่ตามกฎไม่ให้) หรือ นอน รพ สนาม เป็น สีเขียว หรือ เหลือง

4- กลุ่มคนในชุมชนแออัด และเรือนขัง กลุ่มนี้ ได้จากข้างนอกจากการทำงาน และกลับมาแพร่ในชุมชนเอง การแพร่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง และคนในชุมชน มีทุกอายุ และมีทั้งแข็งแรงและไม่แข็งแรง การแพร่ต่อออกไปข้างนอกเป็นไปได้สูง และมีโอกาศพัฒนา อาการหนักเป็นภาระการรักษา

จบที่ว่า วัคซีนทุกคน ถ้ามีพอ




หมอธีระวัฒน์ สรุปให้ ใครที่ควรได้วัคซีนเร็ว!?


เครดิตแหล่งข้อมูล : ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์