รศ.ดร. ออกมาเตือนอย่าไปเชื่อ เรื่องบอระเพ็ดมาดองกับน้ำอัดลม


รศ.ดร. ออกมาเตือนอย่าไปเชื่อ เรื่องบอระเพ็ดมาดองกับน้ำอัดลม


รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก Jessada Denduangboripant หลังโลกออนไลน์แห่สูตรสมุนไพรใหม่ที่กำลังฮิตคือ เอาบอระเพ็ดมาดองกับน้ำอัดลม อย่างโค้กหรือโค้กซีโร่ อ้างว่าดื่มรักษาเกาท์ได้ ไปจนถึงรักษาเบาหวานได้นั้น ไม่จริงและยังอันตราย หากกินมากไปอีกด้วย โดยระบุว่า "บอระเพ็ดดองโค้ก ไม่ได้แก้เก๊าท์ แถมกินมากเกินไปอันตรายนะครับ" สูตรสมุนไพรใหม่ที่กำลังฮิตตอนนี้ คือ เอาบอระเพ็ด มาดองกับน้ำอัดลม อย่างโค้กหรือโค้กซีโร่ อ้างว่าดื่มรักษาเกาท์ได้ ไปจนถึงรักษาเบาหวานได้ จริงหรือไม่ ? ... ไม่จริงนะครับ!! บอระเพ็ด (รวมถึงน้ำอัดลมด้วย) ไม่ได้มีสรรพคุณด้านนั้น แถมก็กินมากเกินไป จะเป็นอันตรายต่อตับด้วยครับ

บอระเพ็ด ปกติแล้ว มีสรรพคุณทางยาสมุนไพรในการเป็นยาแก้ไข้ เจริญอาหาร อายุวัฒนะ ช่วยย่อย บำรุงน้ำดี บำรุงไฟธาตุ แก้โรคกระเพาะ บำรุงร่างกาย ขับเหงื่อ ดับกระหาย แก้ร้อนใน

ส่วนการใช้บอระเพ็ดรักษาโรคเก๊าท์หรือปวดตามข้อนั้น ไม่เคยปรากฏว่ามีผลวิจัยระบุว่าทำได้ ทำได้เพียงแค่แก้ปวดและต้านการอักเสบ โดยสารสกัดเอทานอลจากเถาบอระเพ็ด สามารถลดอาการปวดและอักเสบบวมในหนูทดลองได้

สารสกัดน้ำจากเถาบอระเพ็ด พบว่ามีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดของหนูทดลองที่กระตุ้นให้เป็นเบาหวานได้ แต่นั่นก็เป็นการบรรเทาอาการที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นการรักษาโรคเบาหวาน (แถมใครเอาไปแช่โค้กรุ่นธรรมดานี่ ได้น้ำตาลไปเต็มๆเลยนะ ตายกันพอดี)

ที่สำคัญคือ มีรายงานถึงความเป็นพิษของบอระเพ็ด โดยพิษแบบเรื้อรังของสารสกัดเอทานอลของเถาบอระเพ็ดพบว่ามีแนวโน้มก่อให้เกิดความผิดปกติของตับและไตในหนูทดลอง และยังเคยมีรายงานว่าบอระเพ็ดก่อให้ความเป็นพิษต่อตับในชายชาวเวียดนาม อายุ 49 ปี ที่รับประทานยาเม็ดจากบอระเพ็ด วันละ 10 เม็ด ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ ทำให้เป็นดีซ่าน

สรุปคือ เป็นเรื่องยาผีบอกอีกแล้ว อย่าไปเชื่อง่ายๆ นะครับ




รศ.ดร. ออกมาเตือนอย่าไปเชื่อ เรื่องบอระเพ็ดมาดองกับน้ำอัดลม


รศ.ดร. ออกมาเตือนอย่าไปเชื่อ เรื่องบอระเพ็ดมาดองกับน้ำอัดลม


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Jessada Denduangboripant


เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1256590031
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:45 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์