หมอธีระวัฒน์เผยโควิดนอกมาตรฐาน  ตรวจพบเชื้อในน้ำไขสันหลัง


หมอธีระวัฒน์เผยโควิดนอกมาตรฐาน  ตรวจพบเชื้อในน้ำไขสันหลัง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ ระบุว่า

 Covid 19 ปวดหัว กล้วแสง พูดสับสน ซึม E3V3M6 มีอาการทางระบบทางเดินอาหาร นำ ท้องเสีย เบื่ออาหาร ปวดกล้ามเนื้อ ไม่มีไข้ ไม่มีเซลล์ในน้ำไขสันหลัง ไม่มีอาการของ cytokine storm ไม่มีอาการทางปอด ไม่มี จมูกไม่ได้กลิ่นหรือ การรับรสผิดปกติ MRI ปกติ (มีจุดเล็ก ไม่อธิบายอาการ) "แต่พบ โควิด-19 ไวรัส ในน้ำไขสันหลัง" (ผู้ป่วยมีไมเกรนที่มี visual aura ระยะสั้นๆมาก่อน) รายงานนี้ ใน Neurology ระบุถึงการที่ไวรัสทำให้เกิดอาการได้โดยตรง (neuroinvasion) แม้ไม่มีเซลล์ในน้ำไขสันหลังและไม่มีความผิดปกติจากการตรวจคอมพิวเตอร์สมอง

"นี่คืออาการของโควิด19 แบบนอกระบบมาตรฐาน ชนิดหนึ่ง โดยไม่มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ทางเข้าผ่านทางเดินอาหาร" (ผ่านทางvagus nerve เข้าสมอง) การหาผู้ป่วยควรครอบคลุมอาการคลาสสิค ไข้ ไอ ปอด

และ ต้องระวังอาการอื่นๆ นอกระบบ ดังกล่าวไปพร้อมกัน ดังที่เห็นในเด็ก ที่มีช็อค ผื่น ไม่มีอาการทางปอด คนที่มีผื่นเป็นอาการนำ คนที่มีแขนขาอ่อนแรง หรือเส้นประสาทอักเสบ หรือมีอาการทางตา หรือทางลำไส้ ทางเดินอาหาร หรือทางสมอง ทางหัวใจ และแน่นอนต้องพยายามหาคนแพร่ที่ไม่มีอาการที่จะทำให้แพร่ต่อไปอีก หมายเหตุการหาหลักฐานผู้ป่วยที่มาด้วยอาการไม่มาตรฐานทำได้ด้วยการตรวจเลือดหาหลักฐานการติดเชื้อ เป็นต้น


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha


เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com

หมอธีระวัฒน์เผยโควิดนอกมาตรฐาน  ตรวจพบเชื้อในน้ำไขสันหลัง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1106562735
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:47 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์