ชูวิทย์เล่าประสบการณ์ตรง อิสรภาพของนักโทษและการอภัยทาน


ชูวิทย์เล่าประสบการณ์ตรง อิสรภาพของนักโทษและการอภัยทาน

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรค และอดีต ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

 หนึ่งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง คือการพระราชทานอภัยโทษให้แก่นักโทษ คนไม่เคยติดคุกคงไม่รู้รสชาติของ อิสรภาพ ว่ามันยิ่งใหญ่แค่ไหน ผมติดมาแล้ว 3 รอบ รู้ซึ้งดีว่า แม้อาหารจะอร่อยแค่ไหน หากได้เข้าไปกินในคุกก็เหมือนได้เคี้ยวเม็ดทราย รสชาติมันสู้อยู่ข้างนอกไม่ได้ แต่คนบางคนไม่เข้าใจ คิดว่าได้รับอภัยโทษแล้วออกเลย ต้องขอทำความเข้าใจว่า มันไม่ได้รับอภัยโทษง่ายแบบนั้น

1.ขึ้นอยู่กับชั้นของนักโทษ นักโทษเด็ดขาดทุกคนต้องมีชั้น หากทำความผิดครั้งแรก เริ่มต้นที่ชั้นกลาง ชั้นดี ชั้นดีมาก และชั้นเยี่ยม แต่หากเคยต้องโทษมาแล้ว ก็จะเป็นพวกชั้นเลว กับเลวมาก สัดส่วนการลดโทษจะขึ้นอยู่กับชั้น ส่วนชั้นขึ้นอยู่กับการไม่ทำผิดระเบียบวินัยในระหว่างเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม ลดโทษ 1 ใน 2 ภาษาคุกเขาเรียกว่า ผ่าครึ่ง เช่น โทษ 10 ปี ลด 5 ปี เหลือ 5 ปี ชั้นดีมาก ลดโทษ 1 ใน 3 เช่น โทษ 3 ปี ลด 1 ปี เหลือ 2 ปี ชั้นดี ลดโทษ 1 ใน 4 เช่น โทษ 4 ปี ลด 1 ปี เหลือ 3 ปี ส่วนชั้นกลาง อด ไม่ได้ลด

2. หากต้องโทษในคดีที่อยู่ในบัญชีแนบท้ายพระราชกฤษฏีกาอภัยโทษ เช่น คดีทางเพศ ข่มขืน รุมโทรม หรือพวกฉ้อโกงประชาชน คดีแบบนี้ไม่ได้ลด คดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้ลด แต่ลดน้อย หรือคดีกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ เช่น ม.157 ก็จะได้ลดน้อยเหมือนกัน แทนที่ชั้นเยี่ยมจะได้ลดโทษ 1 ใน 2 ก็จะกลายเป็น 1 ใน 3

3. การมีพระราชทานอภัยโทษจะทำให้นักโทษได้พักโทษเร็วขึ้น ต้องทำความเข้าใจว่าการพักโทษ คือ ยังมีโทษอยู่ โทษยังไม่ได้หมดไป แต่ให้ไปใช้ชีวิตข้างนอกได้

ชูวิทย์เล่าประสบการณ์ตรง อิสรภาพของนักโทษและการอภัยทาน

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

ชูวิทย์เล่าประสบการณ์ตรง อิสรภาพของนักโทษและการอภัยทาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u203801652
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:48 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์