อ.เจษฎา ชี้ใส่แมสก์อยู่บนรถเป็นเรื่องบ้าบอ! ซัดไม่อยู่บนพื้นฐานวิทย์-การแพทย์


อ.เจษฎา ชี้ใส่แมสก์อยู่บนรถเป็นเรื่องบ้าบอ! ซัดไม่อยู่บนพื้นฐานวิทย์-การแพทย์

จากกรณี กทม. ออกประกาศเรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ทุกครั้ง ตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก ผู้ฝ่าฝืนไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้านหรืออยู่ในที่สาธารณะ มีความผิดตามมาตรา 51 ของ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุด รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ โดยระบุว่า..........บอกเลยว่า "การบังคับใส่หน้ากากอนามัยในรถยนต์ทุกคน แม้คนในครอบครัว" เป็นระเบียบที่บ้าบอมาก ไม่อยู่บนพื้นฐานวิทยาศาสตร์การแพทย์อะไร อาศัยแค่ความหวาดกลัวกันจนเกินเหตุ หาเรื่องให้คนโดนจับโดนปรับแบบไม่เข้าเรื่อง

คือถ้าเป็นรถยนต์สาธารณะ รถเมล์ รถแท็กซี่ การใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่บนรถ มันก็ช่วยลดการแพร่ระบาดจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ เพราะยังไงก็อาจจะมีการคุยกันบนรถ (คนขับ-ผู้โดยสาร) ซึ่งเป็นพื้นที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท เป็นเวลานานๆ ก็พอจะรับเชื้อไวรัสเข้าไปในตัวได้เยอะ (ถ้าไม่ใส่หน้ากาก) จนอาจเป็นโรคได้

แต่ถ้าเป็นคนรู้จักกัน คนครอบครัวเดียว ถ้าจะติดโรค มันติดกันตั้งแต่ที่บ้าน ที่ทำงานแล้วครับ ไม่ใช่จะมาติดแค่ตอนนั่งบนรถด้วยกัน นโยบายแบบเข้มๆ เท่ๆ แต่ไม่ได้เรื่อง ... เหมือนสมัยห้ามครอบครัวเดียวกัน กินข้าวในร้านอาหารโต๊ะเดียวกัน (หรือต้องมีฉากกั้น) ซึ่งโรคโควิดมันติดต่อผ่านระบบทางเดินหายใจนะ จะติดเชื้อ ก็ติดตั้งแต่ที่บ้านแล้ว ไม่ใช่ที่ร้านอาหาร

ผ่านมาปีกว่าแล้ว ความรู้เรื่องเชื้อโรคไวรัสโควิดของชาวโลกเค้าพัฒนาไปไกลมาก แต่บ้านเราเหมือนถอยหลังลงทุกทีๆ .... ไปกินน้ำมะนาวป้องกันโควิดดีกว่า (ประชด )

ปล. แล้วใส่หน้ากากอนามัยขับรถเนี่ย ถ้าเป็นหน้ากากแบบแน่นๆ กระชับหน้า ขับรถเป็นระยะทางไกลๆ ระวังมีปัญหาเรื่องการหายใจ จะได้รับออกซิเจนน้อยลงแล้วทำให้อันตรายในการขับขี่นะครับ (ปรกติ ขับรถระยะไกล ยังต้องคอยเปิดกระจกรับออกซิเจนในรถเพิ่มเลย)



อ.เจษฎา ชี้ใส่แมสก์อยู่บนรถเป็นเรื่องบ้าบอ! ซัดไม่อยู่บนพื้นฐานวิทย์-การแพทย์


อ.เจษฎา ชี้ใส่แมสก์อยู่บนรถเป็นเรื่องบ้าบอ! ซัดไม่อยู่บนพื้นฐานวิทย์-การแพทย์

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Jessada Denduangboripant (อาจารย์เจษฎ์)


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : jj
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 175.176.220.17

175.176.220.17,,175.176.220.17 ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
เห็นด้วยค่ะ ถ้ารถยนต์ส่วนบุคคลนี้ไม่ควรเลยค่ะ ถ้ารถสาธารณะ สมควรค่ะ


[ วันพฤหัสบดี ที่ 29 เมษายน 2564 เวลา 16:14 น. ]
คุณ : เบื่อ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.96.224.100

171.96.224.100,,ppp-171-96-224-100.revip8.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
เห็นด้วยกับกฎเกณฑ์นี้นะคะ...ที่บ้านหลายบ้าน เค้ามี social distancing กันคะโดยเฉพาะในสถานการณ์แบบนี้...แต่พอนั่งอยู่ในรถยนต์เดียวกันมัน ...distancing ไม่ได้คะ ตอนนี้พอติดแล้วไม่มีอาการ ถึงบ้านเดียวกัน มันก็แพร่เชื้อคะ


[ วันพฤหัสบดี ที่ 29 เมษายน 2564 เวลา 16:31 น. ]
คุณ : เอ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.6.112.213

171.6.112.213,,mx-ll-171.6.112-213.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 37 [อ้างอิง]
เค้าห้ามก็ทำตามไปเหอะมันยากอะไรนักหนาวะ ดราม่าอยู่ได้รำคาน


[ วันอาทิตย์ ที่ 2 พฤษภาคม 2564 เวลา 12:33 น. ]
คุณ : ศรีสกุล
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 182.53.96.58

182.53.96.58,,node-j0a.pool-182-53.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 38 [อ้างอิง]
แล้วที่ติด ๆ กันก็คนในครอบครัวไม่ใช่รึที่นำมาติด....ทำตามเถอะครับ มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์พอยังครับ


[ วันอาทิตย์ ที่ 2 พฤษภาคม 2564 เวลา 13:55 น. ]
คุณ : u889385362
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 39 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:48 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์