อาจารย์ดังเผยแล้ว แสงประหลาดโผล่บนท้องฟ้า ทำคนแตกตื่นเห็น


อาจารย์ดังเผยแล้ว แสงประหลาดโผล่บนท้องฟ้า ทำคนแตกตื่นเห็น


จากกรณีที่จ.อุดรธานี มีการถ่ายคลิปวัตถุประหลาดกลางท้องฟ้ากลางเมืองอุดรธานีไว้ได้ เป็นลำแสงพุ่งเหนือท้องฟ้าจากนั้นก็หายไป ในเวลา 05.40 น. วันที่ 26 ธ.ค.66 พร้อมตั้งคำถามว่าแสงประหลาดนี้มาจากอะไรกันแน่

ล่าสุดวันที่ 26 ธ.ค.66 เพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ หรือ นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ถึงเหตุการณ์นี้ว่า "แสงประหลาดตามคลิปนี้ น่าจะเป็นแค่แสงจากการยิงจรวดครับ"

เมื่อเช้านักข่าวส่งคลิปวิดีโอนี้มาถาม จากเฟซบุ๊กเพจ "อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6" .. ซึ่งมีแคปชั่นประกอบว่า
"พี่น้องครับมันคืออะไรครับ...หรือจะเป็นซานต้าเพิ่งกลับจากการแจกของขวัญหรือ มาเวอริคหาบินทดสอบที่ไทย..ขอความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้วย เห็นกับตาตัวเอง ตี 5.43 นาที ช่วยกันแชร์ ครับ ไม่รู้แสงอะไร" !

ในคลิปเสียงบรรยายด้วยว่า ถ่ายจากบ้านพนอม (น่าจะหมายถึง บ้านพนอม ตำบลพนอม อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม) เวลาประมาณตี 5 อยู่ริมฝั่งโขง ขึ้นไปเป็นลำแสงสีส้ม จากริมฝั่งโขง ฝั่งสปป.ลาว แล้วแสงก็กระจายหายไป

ซึ่งในเพจนั้น ก็มีคนมาคอมเมนต์ไปต่างๆ นานา เช่น เป็นไอพ่นหลังเครื่องบิน เป็นแสงยูเอฟโอ เป็นยานมนุษย์ต่างดาว พลังคลื่นเต่า ซานตาคลอสบินกลับบ้าน ฯลฯ

ถ้าดูจากลักษณะของการเคลื่อนที่ แนวลำแสง แต่ละช่วงๆ จะพบว่า คล้ายกับ "การส่งจรวด" มากที่สุดครับ โดยจะเป็นจรวดแบบมีเชื้อเพลิงขับดันหลายท่อน เห็นการแยกตัวของท่อนบนออกจากท่อนล่าง แล้วท่อนบนก็เกิดการจุดระเบิดพุ่งตัวออกไป

คลิปดังกล่าวไม่ได้ระบุไว้ว่า เกิดขึ้นเมื่อวันที่เท่าไหร่กันแน่ เป็นคลิปใหม่หรือคลิปเก่า (เอามาโพสต์กันใหม่) ก็ยังไม่ชัดเจน แต่ถ้าดูข่าวช่วงนี้ จะพบว่าทางประเทศจีนมีการยิงจรวดส่งดาวเทียมพยากรณ์อากาศ ดวงใหม่ เหมือนวันที่ 25 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมานี้เอง พาดหัวข่าวว่า "จีนส่งดาวเทียมพยากรณ์อากาศดวงใหม่จำนวน 4 ดวง โดยใช้จรวดขนส่ง "ไคว่โจว-1เอ" Kuaizhou-1A) ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ"

สำนักข่าว "ซีซีทีวี" ของจีนรายงานว่า จีนประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมพยากรณ์ชุดใหม่ 4 ดวง ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดขนส่ง "ไคว่โจว-1เอ" (Kuaizhou-1A) จากศูนย์ปล่อยดาวเทียม "จิ่วเฉวียน" (Jiuquan) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในวันนี้ เวลา 09.00 น. ตามเวลาในกรุงปักกิ่ง ของจีน โดยดาวเทียม 4 ดวง ซึ่งเป็นดาวเทียมหมายเลข 11-14 ของกลุ่มดาวเทียมพยากรณ์อากาศ "เทียนมู่-1" ได้เข้าสู่วงโคจรตามแผนแล้ว ถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งของภารกิจครั้งนี้ ซึ่งทางการจีน จะใช้ดาวเทียมพยากรณ์อากาศนี้ เพื่อให้บริการข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเชิงพาณิชย์เป็นหลัก และนับเป็นภารกิจการบินครั้งที่ 23 ของจรวดขนส่งเชิงพาณิชย์ด้วย ทั้งนี้ จรวดขนส่งดาวเทียม "ไคว่โจว-1 เอ" เป็นจรวดขนส่งเชื้อเพลิงแข็งขนาดเล็ก ที่พัฒนาโดยองค์การจีนอวกาศเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คอร์ปอเรชัน (CASC) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาหลักสำหรับโครงการอวกาศจีน

ซึ่งจะเห็นว่า จุดที่ยังแตกต่างจากคลิปที่แชร์กันนั้น คือช่วงเวลาที่ส่งจรวดขึ้นไป ประมาณ 9 โมงเช้าที่ประเทศจีน ก็คือประมาณ 8 โมงเช้าที่ประเทศไทย ไม่ใช่ช่วงตี 5 หรือ 6 โมงเช้าแบบในคลิประบุ

คงต้องรอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร. หรือ NARIT) หรือ สมาคมดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย ตรวจสอบว่ามีการยิงปล่อยจรวดขึ้นไปในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนี้ ในทิศทางนี้หรือไม่ ?


ในอดีตเมื่อปีก่อน ก็เคยมีข่าวทำนองคล้ายกันนี้ เรื่องของการเห็นแสงประหลาดบนท้องฟ้า แถวประเทศเมียนมา ซึ่งสุดท้ายพบว่า เป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ของประเทศอินเดีย ซึ่งมีแสงคล้ายคลึงกับสิ่งที่เห็นนี้ด้วย



อาจารย์ดังเผยแล้ว แสงประหลาดโผล่บนท้องฟ้า ทำคนแตกตื่นเห็น


อาจารย์ดังเผยแล้ว แสงประหลาดโผล่บนท้องฟ้า ทำคนแตกตื่นเห็น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์