ชมภาพในตำนาน นายมา-นางบุญครอง ที่มาชื่อห้างดังกลางกรุงเทพ


 ชมภาพในตำนาน นายมา-นางบุญครอง ที่มาชื่อห้างดังกลางกรุงเทพ

กลายเป็นภาพไวรัลที่แชร์สนั่นโลกออนไลน์ โดยผู้เฟซบุ๊ฏ Pinid Bulakul หรือ คุณพินิจ บูลกุล ได้โพสต์ภาพลงในเพจ ภาพเก่าในอดีต พร้อมระบุว่า

...ภาพของคุณลุงมา คุณป้าบุญครอง และพี่ศิริชัย (บุตรคนสุดท้องของท่านทั้ง 2)
คุณศิริชัย บูลกุล ผู้สร้างตำนานเครือมาบุญครองที่นำชื่อของคุณพ่อและคุณแม่ของท่านมาตั้งเป็นชื่อศูนย์การค้ามาบุญครองเซ็นเตอร์
ภาพนี้ประมาณ 70 กว่าปีมาแล้วครับ...




 ชมภาพในตำนาน นายมา-นางบุญครอง ที่มาชื่อห้างดังกลางกรุงเทพ

สำหรับ มาบุญครอง ที่ปัจจุบันเปลี่ยนมาเรียกให้ทันสมัยมากขึ้นเป็น 'MBK' ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2517 โดยคุณศิริชัย บูลกุล กิจการของมาบุญครอง ในสมัยก่อนเป็นธุรกิจโรงสีข้าว และจำหน่ายข้าวสาร ซึ่งข้าวตรามาบุญครอง ทุกคนคงเคยได้ยินนั่นเอง

จุดเริ่มต้นของห้างมาบุญครองที่เรารู้จักกัน คือปี พ.ศ. 2526 มาบุญครองได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 27 ไร่ บริเวณแยกปทุมวัน

ในตอนนั้นนิยามตัวเองว่าเป็น ศูนย์การค้าแบรนด์เนม ซึ่งมาบุญครองในสมัยนั้นเป็นห้างแห่งหนึ่งที่ทันสมัยมาก มีร้านค้าขายสินค้าแบรนด์เนมหลากหลายยี่ห้อ ห้างสรรพสินค้าโตคิวจากประเทศญี่ปุ่น รวมถึง ศูนย์อาหาร โรงแสดงคอนเสิร์ต และสวนสนุกอยู่บนดาดฟ้า

กระทั่งปี 2538 มาบุญครองก็ได้สร้างโรงแรมในบริเวณเดียวกัน นั่นก็คือ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส จุดเปลี่ยนของมาบุญครองก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากภายในห้างมีการจัดสรรพื้นที่ใหม่ จากร้านขายสินค้าแบรนด์เนมขนาดใหญ่ กลายเป็นการซอยพื้นที่ แบ่งเป็นร้านเล็กหลายๆ ร้าน ลักษณะการจัดสรรแบบนี้คล้ายกับตลาดนัด แต่ติดแอร์ ซึ่งได้รับความนิยมจากทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย และจุดเปลี่ยนนี้เองก็เป็นแหล่งกำเนิดของธุรกิจร้านขายโทรศัพท์มือถือ ที่เรียกกันว่า "ร้านตู้มือถือ" ที่คนในยุค 2G ต้องเคยไปเดินกัน




 ชมภาพในตำนาน นายมา-นางบุญครอง ที่มาชื่อห้างดังกลางกรุงเทพ

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Pinid Bulakul /  FB ลงทุนแมน



เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์