อ.เจษฎ์ แนะ คุมกำเนิดลิงลพบุรี ด้วยสิ่งนี้ รับรองแก้ปัญหาได้!


อ.เจษฎ์ แนะ คุมกำเนิดลิงลพบุรี ด้วยสิ่งนี้ รับรองแก้ปัญหาได้!


จากกรณีภาพมีมตลกร้ายที่โด่งดังไปทั่วโลกโซเชียล ‘ภาพลิงถือปืนปลอม' สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาประชากร ‘ลิง' มีจำนวนมากจนล้นเมือง จ. ลพบุรี จนเกิดการถกเถียงถึงการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาลิงล้นเมือง คุมกำเนิดลิง ด้วยสมุนไพรกวาวเครือขาว

โดยระบุว่า
"ลองหาแนวทางในการช่วยแก้ปัญหา เรื่องจำนวนประชากรของ ลิง ที่ลพบุรี ล้นเมืองจนเกิดวิกฤตตอนนี้ ก็มาเจอผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทำเอาไว้ น่าสนใจมากครับ คือ นำเอาสมุนไพร กวาวเครือขาว มาใช้เป็นยาคุมกำเนิด ให้กับสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะลิง กินเป็นอาหาร"

โดยวิธีดังกล่าวจะช่วยลดปัญหาความยากลำบาก ในการไล่จับลิงมาทำหมัน ทีละตัว ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย กว่าจะทำหมดทุกตัว

พร้อมแนบวิธีการ ดังนี้

นำ กวาวเครือขาว ที่ขุดได้มาล้างให้สะอาด ปอกเปลือกออก หั่นเป็นแผ่นบาง ๆ
จากนั้นนำไปตากแดดหรืออบให้แห้ง โม่หรือตำจนเป็นผงละเอียด
นำผงป่นแห้ง จากหัวกวาวเครือขาว ผสมกับเมล็ดถั่วลิสง หรือข้าวโพด แล้วใส่น้ำมันพืช หรือ แป้งผสมน้ำตาล เพื่อให้ผงกวาว จับกับเมล็ดถั่วหรือข้าวโพด
จากนั้นนำไปให้ลิงกิน ในช่วงที่ลิงหิวจัดๆ
นอกจากนี้ อาจนำผงกวาวเครือขาวป่นแห้ง ผสม "น้ำ" ในที่ ๆ จัดให้ลิงมากินน้ำด้วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลิงให้ดียิ่งขึ้น

พร้อมทิ้งท้าย หวังว่าผู้ที่รับผิดชอบในพื้นที่นำไปปรับใช้ ท่ามกลางโลกโซเชียลที่วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง ออกมาดำเนินการแก้ไขปัญหา



อ.เจษฎ์ แนะ คุมกำเนิดลิงลพบุรี ด้วยสิ่งนี้ รับรองแก้ปัญหาได้!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์