บ้านใหม่ ‘ลิงลพบุรี’ เสร็จแล้ว วัดพระบาทน้ำพุได้ฤกษ์เปิด 14 ก.พ.นี้


บ้านใหม่ ‘ลิงลพบุรี’ เสร็จแล้ว วัดพระบาทน้ำพุได้ฤกษ์เปิด 14 ก.พ.นี้


วัดพระบาทน้ำพุ สร้างบ้านให้ลิง หวังบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวลพบุรี

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ลพบุรี พระราชวิสุทธิประชานาถ เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสภาพปัญหาจำนวนประชากรมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก ทั้งในตัวเมือง บริเวณตลาดร้านค้า ตึกแถวบ้านเรือนของประชาชน เบื้องต้นคาดว่ามีประชากรลิงที่อยู่ในเขตเทศบาลเมือง 2,206 ตัว โดยมีลิงจำนวนหนึ่งได้เข้ายึดอาคารบ้านเรือนของประชาชน รวมถึงมีการแย่งชิงอาหารระหว่างกลุ่มลิงด้วยกัน ที่ถูกนำเสนอจากสื่อสำนักต่างๆ นั้น

พระราชวิสุทธิประชานาถกล่าวว่า
วัดพระบาทน้ำพุ เป็นสถานที่แห่งหนึ่ง ที่ลิงเหล่านั้นได้เข้าพักอาศัยเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ลิง มาเป็นระยะเวลากว่าสิบปี วันเวลาที่ผ่านมาผู้ที่เข้ามาทำบุญให้แก่ผู้ป่วยโรคเอดส์ สมาชิกผู้ติดเชื้อเอชไอวี คนพิการ และคนชรา ประชาชนที่ผ่านไปมาก็ต่างมีความเมตตาเผื่อแผ่ไปยังลิงเหล่านี้ด้วย จึงมีความคิดว่าเราต้องช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเมืองลพบุรี ที่ลิงสร้างปัญหาต่างๆ ดังที่ทราบต่อเนื่องมา จึงได้สร้างเมืองลิงเพื่อรองรับสภาพปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืนในอนาคต ให้ลิงเหล่านั้นมีที่อยู่ ที่กิน ที่ออกกำลังกาย และเล่นน้ำ ให้ชีวิตเขาเหล่านั้นได้มีความสุขในระดับสมควร

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ทำการสำรวจลิงในวัดพระบาทน้ำพุ ระหว่าง วันที่ 5-7 กรกฎาคม 2566 พบว่า
มีจำนวนทั้งหมด 371 ตัว และมีแนวคิดร่วมกันทำ MOU ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช วัดพระบาทน้ำพุ สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี เทศบาลเมืองลพบุรี เทศบาลเมืองเขาสามยอด ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี โรงพยาบาลอานันทมหิดล เพื่อแก้ปัญหาลิงในวัดพระบาทน้ำพุและพื้นที่จังหวัดลพบุรี เพื่อเป็นสถานที่ให้การศึกษาเกี่ยวกับลิง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

ขณะนี้บ้านเลี้ยงหลังใหม่เสร็จแล้ว จะได้ฤกษ์เปิดนำลิงเข้าไปอยู่ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้



บ้านใหม่ ‘ลิงลพบุรี’ เสร็จแล้ว วัดพระบาทน้ำพุได้ฤกษ์เปิด 14 ก.พ.นี้


เครดิตแหล่งข้อมูล :
CH3PLUS


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์