หนุ่มดื่มน้ำวันละ9ลิตร ช็อก! หมอตรวจพบมะเร็งจากเซลล์สืบพันธุ์


 หนุ่มดื่มน้ำวันละ9ลิตร ช็อก! หมอตรวจพบมะเร็งจากเซลล์สืบพันธุ์

การดื่มน้ำเป็นนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ แต่หากดื่มน้ำในปริมาณมากเกินความจำเป็นอาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยได้ ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน หนุ่มอายุ 16 ปีในเมืองกวางโจว ประเทศจีน ดื่มน้ำได้ถึง 9 ลิตรต่อวัน

ครอบครัวของเขาค้นพบความผิดปกติครั้งแรกในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ปี 2564 โดยสังเกตเห็นว่าหนุ่มดื่มน้ำในปริมาณที่น่าตกใจจำนวน 18 ลิตรในสองวัน ทำให้ครอบครัวกังวลว่า ไตจะมีปัญหาหรือเป็นเบาหวาน แต่ผลการตรวจพบว่าปกติ ต่อมาปริมาณน้ำที่ดื่มลดลงเล็กน้อยจึงไม่ได้เข้ารับการรักษาพยาบาลเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ในเดือนตุลาคม 2022 พฤติกรรมของเด็กชายเริ่มผิดปกติและหงุดหงิดง่าย คาดว่าหนุ่มจะเข้ารับการรักษาอาการซึมเศร้าในวัยรุ่น แต่ก็ไม่ดีขึ้น นอกจากนี้ เขายังมีอาการบกพร่องด้านการมองเห็นและมักจะล้มลงขณะเดิน อีกทั้งบางครั้งหนุ่มยังชอบพูดคุยกับตัวเองและพูดคุยกับคนอื่น ๆ ทุกที่

จนกระทั่งเดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 ตรวจพบมวลบางอย่างในบริเวณสมอง แพทย์สงสัยว่าเป็นเนื้องอกที่เกิดจากเนื้อสมอง (Gliomas) จึงทำการผ่าตัดเนื้องอกออก ซึ่งการวินิจฉัยทางพยาธิวิทยาเป็นเนื้องอกเจิมเซลล์ Germinoma

เพื่อที่จะรับการรักษาเพิ่มเติม ครอบครัวได้พาหนุ่มไปที่โรงพยาบาลสมองกวางตุ้ง ซันจิ่ว ในเดือนพฤษภาคม 2023 แพทย์สงสัยว่าอาจเป็นเนื้องอกจากเซลล์สืบพันธุ์ในระหว่างการให้คำปรึกษาครั้งแรก แต่จากการตรวจซ้ำพบว่าดัชนีโกนาโดโทรฟินที่เป็นฮอร์โมนกลุ่มไกลโคโปรตีนจากต่อมใต้สมองส่วนหน้าของมนุษย์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

แพทย์วินิจฉัยว่าเด็กชายมีเนื้องอกจากเซลล์สืบพันธุ์แบบผสม เนื้องอกในเซลล์ ที่มีอาการเป็นซ้ำ ร่วมกับความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ, ปอดติดเชื้อ, มีไข้ซ้ำ, บวมน้ำ หงุดหงิด ต้องทำเคมีบำบัดโดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นจะแพร่กระจายได้ ในที่สุดด้วยความยินยอมของครอบครัว จึงได้ดำเนินการฉายรังสีเพื่อควบคุมเนื้องอก




 หนุ่มดื่มน้ำวันละ9ลิตร ช็อก! หมอตรวจพบมะเร็งจากเซลล์สืบพันธุ์

หลังจากได้รับการฉายรังสีรักษา 4 รอบ อุณหภูมิร่างกายและอารมณ์ของหนุ่มก็กลับมาคงที่ ขณะนี้เขาอยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัดและควบคุมปริมาณน้ำในแต่ละวันอยู่ที่ประมาณ 3 ลิตร แพทย์ชี้ให้เห็นว่าเนื้องอกของหนุ่มเติบโตขึ้นจึงบีบอัดหรือบุกรุกไฮโปทาลามัส

ทำให้เกิดกลุ่มอาการไฮโปทาลามัสหลายอย่าง รวมถึงภาวะโพลีดิปเซียและภาวะปัสสาวะมากผิดปกติ ความจำเสื่อม อารมณ์แปรปรวน ความอยากอาหารผิดปกติ น้ำหนักเปลี่ยนแปลง การควบคุมอุณหภูมิร่างกายผิดปกติ เป็นต้น ดังนั้น จึงสันนิษฐานได้ว่า สาเหตุของดื่มน้ำ 9 ลิตรต่อวันมาจากเกิดกลุ่มอาการไฮโปทาลามัสนั่นเอง

เนื้องอกของเซลล์สืบพันธุ์อาจเป็นเนื้อร้ายหรือเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรง มักเกิดในต่อมสืบพันธุ์ ได้แก่ รังไข่ หรือลูกอัณฑะ เป็นเนื้องอกชนิดหนึ่งที่เกิดจากความบกพร่องโดยธรรมชาติในตัวอ่อนในระหว่างการพัฒนา

แพทย์เตือนประชาชนว่า โรคประเภทนี้ในวัยรุ่นตรวจพบได้ยาก เมื่อมีอาการ เช่น ภาวะโพลิดิพเซีย ภาวะปัสสาวะมาก สูญเสียการมองเห็น และความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ จะต้องระมัดระวังมากขึ้นและไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์