ส่องคคห. หลังเขมรหน้าแตก ยื่นจดขนมจีนเขมร กับ UNESCO แต่โดนตีกลับ


ส่องคคห. หลังเขมรหน้าแตก ยื่นจดขนมจีนเขมร กับ UNESCO แต่โดนตีกลับ


     ส่องความคิดเห็นชาวเน็ต กรณีกัมพูชายื่นจดทะเบียน "ขนมจีนเขมร" หรือ นมบันจ็อก (Nom Banhchok) กับองค์การ UNESCO ในสาขามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (ICH) ในชื่อ Nom Banhchok (a tradition rice noodle) in Leung Meakh Festival ตั้งแต่ปี 2021 ล่าสุด โดนถอดออกจาก หน้าเว็บไซต์ UNESCO สาขา ICH มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ทั้งๆที่เมื่อต้นปี 2023 ยังมีรายชื่อขนมจีนของกัมพูชาอยู่

โดนความเห็นชาวเน็ตมีดังนี้

1.ขนมจีนหรือขนมเส้นน่าจะไปสู่เขมรโดยพวกกุลาหรือไทยใหญ่จากภาคเหนือของไทย.. คนพวกนี้เคยไปทำพลอยแถวเมืองไพลินของเขมร... ปัจจุบันแถวนี้ยังมีอาหารคล้ายขนมจีนน้ำเงี้ยวของภาคเหนือขายอยู่

2.มันก็คล้ายโบกาตอนั้นแหละเสตปเดิม เคลมขนมจีนได้ ก็เคลมทุกแกงในไทยได้ ที่มันกินกับขนมจีนได้ เสต๊ปต่อไป เขียวหวาน แกงกะทิรอเลย

3.ยูเนสโก้ก็ไม่รู้สึกรำคาญประเทศนี้บ้างรึไง ยื่นสากกะเบือยันเรือรบ

4.ของชาวมอญเค้าเพื่อนเหม็นมันก็ยังเคลม

5.มันมาจากเขมรไปทำให้ฮ่องเตจีนกิน แล้วติดใจ ให้เงินทองมากมายและเรือสำเภากลับมายังเขมร จึงตั้งชื่อว่า ขนอมจีน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จึงเอาไปเสนอยูเนสโก้และถูกปัดตก

6.กัมพูชาติดอยู่กับอดีต เกาะติดกับกำแพงและนครวัด ไม่น่าแปลกใจที่ล้าหลัง และ ด้อยพัฒนา เมื่อประเทศต่างๆ พัฒนา พวกเขาจะก้าวไปข้างหน้า สร้างสิ่งใหม่ๆ ในขณะที่ยังคงรักษามรดก
ทางศิลปะวัฒนธรรมไว้

7.รูปภาพบนผนังคือทุกสิ่งทุกอย่างของเขมร

8.ทำไมคนไทยบางคนถึงมีการศึกษาต่ำ เหยียดเชื้อชาติ ดูถูกคนอื่น

9.ทั้งมอญและเขมรอยู่ในกลุ่มตระกูลภาษามอญ*เขมร และอาตรวมถึงเวียดนามด้วย ก็ไม่แปลกที่วัฒนธรรมการกินคล้ายกัน ไทยน่าจะได้รับขนมจีนมาจากมอญเขมร



ส่องคคห. หลังเขมรหน้าแตก ยื่นจดขนมจีนเขมร กับ UNESCO แต่โดนตีกลับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์