ส่งกำลังใจถึงคุณหมอ โพสต์เล่าป่วยสารพัดโรค ทั้งๆที่ภายนอกดูแข็งแรง


ส่งกำลังใจถึงคุณหมอ โพสต์เล่าป่วยสารพัดโรค ทั้งๆที่ภายนอกดูแข็งแรง


กำลังใจหลั่งใหล ให้กับ นพ.สมรส พงศ์ละไม คุณหมอคนดัง ที่ล่าสุดอัพเดตข้อความผ่านทาง เฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai บอกเล่าเรื่องราวอาการป่วยของตัวเอง

ระบุว่า

ภายนอกผมดูแข็งแรงสดใส แอคทีฟ ขยันมาก แต่ภายในสังขารนี้ตั้งแต่หัวจรดเท้า ...

1. จากหัว MRI scan พบสมองน้อยเลื่อน 5 มิลลิเมตร (Chiari malformation type 1) ถ้าแอ่นคอหรือมีอุบัติเหตุหงายหลัง อาจมีภาวะโพรงในไขสันหลัง (syringomyelia) ทำให้มือเกร็งขาเกร็ง แขนขาอ่อนแรงได้

2. ดวงตา เคยเป็นเด็กเนิร์ดหรือแอสเปอร์เกอร์เนี่ยแร่ะ 4.00 แต่สายตาสั้น 750, เอียงอีก 250 มี prism ด้วย → ทำ ReLEX ไป ชีวิตเปลี่ยนเลย แต่ยังมีตาแห้งเรื่อยๆ ต้องใช้ยาหยอดตาวันละหลายๆรอบ เพื่อให้อ่านเปเปอร์ได้

3. ต่อมน้ำลายอักเสบ (bilateral parotitis) ปวดบวมแก้มสองข้างตอนกินอาหารรสจัด น้ำลายแห้ง ลิ้นแห้ง รับรสน้อยลง บางครั้งต้องใช้น้ำลายเทียม

4. ไหล่ซ้าย ฉีดวัคซีนโควิดแล้วไหล่ติด (SIRVA syndrome) ส่องกล้องผ่าไหล่ยืนยัน มีผังผืดแดงๆเต็มไหล่ ตอนนี้ก็ยังมีติดๆอยู่

5. ที่คอ มะเร็งไธรอยด์แพร่กระจายไปต่อมน้ำเหลือง (CA thyroid with LN metas) ผ่าตัด 3 รอบ แผลเป็นทำให้เสียงแหบ กลืนไม่สะดวก ต้องใช้แรงเยอะกว่าคนปกติ

6. ปวดจากเส้นประสาท (neuropathic pain) ที่เส้นประสาทจากคอไปเลี้ยงหนังศีรษะตั้งใจโดนตัดไปตอนผ่าตัดมะเร็งรอบที่สาม ตอนนี้ครึ่งหัวด้านซ้ายจะชาและปวดแสบร้อนตุ๊บๆเป็นระยะ รู้แค่ว่ามีหูหนาๆ หนังศีรษะหนาๆ ค่อยๆกลับมา แล้วก็กล้ามเนื้อที่บ่าช้ำ +/- มีแขนงประสาทอักเสบ (plexopathy) ตอนผ่าตัด ตอนนี้ใช้มือซ้ายได้แค่ 50% กางไหล่ยังปวด ค่อยๆดีขึ้น

7. หลอดอาหารเป็นแผลหลังกลืนแร่รอบที่สอง (Esophageal ulcer) ส่องกล้องหลอดอาหารยืนยัน เป็น kissing ulcer สวยมาก เจอเคสแบบนี้ที่ตีพิมพ์ 1 ฉบับ แต่ของเรารุนแรงกว่า รักษาอยู่ตั้งเดือน ทรมามากจริงๆ

8. ลิ่มเลือดอุดตันในปอด (pulmonary embolism) เป็นเมื่อ 5 ปีก่อน อุดเส้นเลือดไป 6 เส้น ปอดขาดเลือดไปกลีบนึง ดีที่อยู่ใน รพ. มีพี่ๆช่วยไว้ได้ แต่ต้องกินยาละลายลิ่มเลือดตลอดชีวิต ** เจ็บที่สุดในชีวิต ** เหมือนเอามีดมาแทงปอด แทงหัวใจทุกครั้งที่เต้น ❗️ถ้าอุดเส้นใหญ่ๆมักเสียชีวิตใน 5 นาที

9. นิ่วในถุงน้ำดี 20 ก้อน (gallstone) ผ่าตัด single port ออกไปก่อนจะอักเสบ เพราะคิดแล้วว่าต้องปวดแน่ๆถ้าทิ้งไว้

10. ทางเดินปัสสาวะ เคยเป็นติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ (UTI or cystits) ตอนกลืนแร่รอบแรก ฉี่เป็นเลือด แสบ ขัด กลั้นไม่ได้ เป็นเชื้อดื้อยาด้วย อันนี้น่าจะจากกลั้นปัสสาวะไป 2 ชม. ช่วงประชุมวิชาการตอนกลืนแร่พอดี ไม่ได้สวนสายสวนปัสสาวะด้วย

11. ทางเดินอาหาร ถ่ายเหลว 26 ครั้งใน 24 ชั่วโมง จากการกินหอยนางรมดิบ หวานฉ่ำ ติดเชื้อ vibrio แทบตายคาชักโครก น่าจะช็อคแล้วล่ะ ประมาทไม่ไป รพ. ด้วย หลังจากนั้นกลายเป็นคนขี้หนาวไปเลย แล้วก็ loss libido ไป 90%

12. ลิ่มเลือดอุดตันที่ขาขวา เมื่อตอนเป็นแพทย์ intern ราวด์หวอดอายุรกรรม (superficial verin thrombophlebitis 10 cm) เป็นอยู่เดือนนึง ตอนแรกนึกว่าเอ็นฉีก (deltoid ligament) ใช้ไม้เท้ากับ air cast ไปราวด์

13. ลิ่มเลือดอุดตันที่น่องซ้าย (DVT) แต่ก็ไปเรียนที่เยอรมันกับสวิส ทั้งๆเป็น DVT เนี่ยแร่ะ กินยาละลายลิ่มเลือดโดสสูงไปสักพัก มีจ้ำเลือดตามตัวหลายจุดเลย

14. เท้าแบนสองข้างระดับปานกลาง (flatfeet moderate degree) ต้องใส่รองเท้าพยุงอุ้งสำหรับเท้าแบนตลอด รองเท้าแตะ Scholl รุ่น biomechanics มีอยู่ 3 คู่ไว้เดินนอกบ้านในบ้าน ไม่งั้นยืนเท้าเปล่าแค่ชั่วโมงเดียวก็ปวดมากแล้ว เดินก็ปวดต้องใส่แผ่นรองเท้าแบน ดังนั้นถ้าใครเห็นหมอ

15. เคยเป็นซึมเศร้าช่วงกลืนแร่รอบสองเพราะไม่มีฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกายเลย ถึงขนาดคิดวิธี terminate แบบไม่เดือดร้อนใคร ถ้ากรณีที่มะเร็งเป็นเยอะมากจริงๆ ส่วนตัวสนับสนุนกฎหายการุณยฆาต เราควรเลือกการตายอย่างมีความสุข สงบ ตอนที่เรามีสติได้ ไม่ใช่ตายตอนใส่ท่อช่วยหายใจ มะเร็งกระจายไปรอบตัว เพราะยุคนี้คนไม่สามารถเข้าฌาณสมาธิได้ แต่เรามีมอร์ฟีนลดความปวดแทนฌาณได้ อันนี้ไม่ใช่การ ฆตต. นะครับ หมอก็ไม่เห็นด้วยกับ ฆตต. แต่อันนี้เป็นการเลือกการตายแบบไม่ทรมาน คนละเรื่องกัน คนไม่เคยผ่านความตายความทรมานจะไม่มีวันเข้าใจจริงๆ

ส่วนเบาหวาน ความดัน ไขมัน โรคธรรมดาๆไม่เป็น เป็นแต่โรค VIP syndrome สมกับเป็นอาชีพหมอ ถ้าไม่ใช่อาชีพหมอเองก็ตายไปนานแล้ว

พึ่งเคยลิสต์จริงจังว่าสัตตานังนี้ผ่านอะไรมาตั้งหลายโรคหนักๆ ไม่นับไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปวดคอบ่าไหล่ ถ้าคิดแบบพระโมคคัลลานะ แม้ท่านจะมีฤทธิ์มีเดชเป็นพระอรหันต์ แต่ท่านก็โดนทุบตีจนปรินิพพาน ยอมรับ ไม่ขัดขืน ท่านยอมรับผลของกรรมที่สัตตานังนี้เคยทำมา ปล่อยวาง เพราะชาตินี้เป็นชาติสุดท้าย ถ้าเราคิดแบบเดียวกัน เราทำทุกอย่างเต็มที่ มีทีมแพทย์ ทีมบุคลากรการแพทย์ช่วยเต็มที่ เทคโนโลยีล่าสุดที่เราเข้าถึงได้ do it best and let it be ที่เหลือก็ใช้ผลของกรรมที่สัตตานังนี้เคยทำมาในสังสารวัฏอันยาวนานหลายมหากัป คิดแบบนี้เราจะไม่ทุกข์ใจ แม้จะมีโรคทางกายมากมายอย่างข้างบน เพราะร่างกายนี้ไม่ใช่ของๆเรา แค่เช่าเค้ามาชั่วคราว

คนที่ภายนอกดูแข็งแรง สดใส ดูไบรท์ พูดเก่ง ขยันมาก แต่คนอื่นไม่รู้หรอกว่าเราต้องผ่านอะไรมาบ้าง ^^

Take Home Message

1- อย่าประมาทในชีวิต, ดีกับทุกๆคน, ช่วยใครได้ก็ช่วยไปเลย ไม่ต้องหวังผลประโยชน์อะไร, มีความสุขไม่เดือนร้อนใครไม่เดือดร้อนสังคมก็ทำเลย,

2- ทำประกันสุขภาพตอนแข็งแรง นี่ไม่ได้ทำเพราะประมาท คิดว่าอยู่ใน รพ.อยู่แล้ว พอเป็นลิ่มเลือดอุดตันก็จบเลย จงทำประกันสุขภาพตั้งแต่ยังแข็งแรง

3- อย่าบ้างานจนเสียสุขภาพ หมอๆถูกฝึกให้ทำงานตั้งแต่ 5:00 - 23:00 น. ซึ่งกลายเป็นว่ามันเสียสุขภาพมากเกินไป ตึงเกิน ไม่ทางสายกลาง บ้าความสำเร็จ บ้าไประดับโลก พอถึงๆจุดๆนึงอ้าว เป็นมะเร็ง

4- อย่าบ้าทุนนิยมจนเกินไป หมอรักษาคนไข้ที่เครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า ไบโพล่า เพราะทุนนิมมากนักต่อนัก แต่ต้องมี financial literacy ศึกษาการลงทุนตั้งแต่มัธยมต้น เพื่อที่จะได้อยู่เหนืออำนาจของเงิน ไม่โดนใครหลอก และมีรายได้จากงานที่มีความสุขจริงๆ ได้ทำงานที่รัก เก่ง มีประโยชน์ และมีรายได้ อิคิไก complete เลย

.
ขออโหสิกรรมให้ทุกๆท่านที่เคยล่วงเกินกันและกันนะครับ

ตอนนี้ผมกลืนแร่ไป 1 ชั่วโมงแล้ว กำลังปวดหัว ซึม คลื่นไส้ แต่ตั้งใจเขียนโพสต์นี้ขึ้นมาให้กำลังใจเพื่อนๆทุกคน

ผมยังสู้ขนาดนี้ ปล่อยวางได้ขนาดนี้ เพื่อนๆก็ทำได้ครับ
ธรรมะรักษา พระเจ้าคุ้มครอง ครับ

นพ.สมรส พงศ์ละไม #หมอสมรส #หมออิฐ #มะเร็ง #สู้ดิ่วะ



ส่งกำลังใจถึงคุณหมอ โพสต์เล่าป่วยสารพัดโรค ทั้งๆที่ภายนอกดูแข็งแรง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์