เปิดความในใจชาวอยุธยา ต้องเสียสละ โดนน้ำท่วมโดยจำยอม


เปิดความในใจชาวอยุธยา ต้องเสียสละ โดนน้ำท่วมโดยจำยอม


ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบแล้ว 5 อำเภอ 52 ตำบล 223 หมู่บ้าน 6,031 ครัวเรือน ได้แก่ อ.บางบาล อ.ผักไห่ อ.บางไทร อ.พระนครศรีอยุธยา และ อ.เสนา

โดยพบว่า ส่วนใหญ่บ้านเรือนประชาชน ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ อยู่นอกแนวคันกันน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย คลองสาขาต่าง ๆ ที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำเพิ่มการระบายน้ำ อยู่ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ล่าสุดแฟนเพจเฟซบุ๊ก อยุธยา-Ayutthaya Station ได้โพสต์ข้อเขียน ซึ่งเป็นความในใจของชาวอยุธยา เรื่องน้ำท่วม ระบุใจความคร่าว ๆ ดังนี้

ปกติทิศทางการไหลของน้ำ คือไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ เพราะฉะนั้นน้ำที่ไหลมาจากเหนือมาผ่านมาหลายจังหวัดจนมาถึงอยุธยา ต้องลงต่อไป ปทุมธานี กทม. อ่าวไทย แต่มันไม่ใช่แบบนั้น เพราะมวลน้ำที่ไหลมาจากเหนือ ถูกกองอยู่ที่อยุธยาและกองอยู่อย่างต่ำ 2-4 เดือน



อยุธยามีทั้งหมด 16 อำเภอ และเป็นพื้นที่รับน้ำทั้งหมด 12 อำเภอ คือ ผักไห่, เสนา, บางบาล, บางซ้าย, บางปะหัน, พระนครศรีอยุธยา (ไม่รวมในเมือง), บางไทร, ลาดบัวหลวง, นครหลวง, มหาราช, ท่าเรือ และ บ้านแพรก

คนในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีใครพอใจ หรือเต็มใจที่ถูกเป็นพื้นที่รับน้ำหรอก แต่ด้วยภาวะจำยอมจึงต้องก้มหน้ารับต่อไป

ประเด็นสำคัญที่คนในพื้นที่รับน้ำ กำลังต่อสู้ตอนนี้คือ ให้พวกเขารับน้ำแล้วอย่างไรต่อไป ไม่ใช่ว่าน้ำท่วมไม่ได้ แต่เมื่อถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่รับน้ำ เป็นผู้เสียสละโดยจำยอมแล้วจะยังไงต่อไป ในหนึ่งปีจะต้องถูกท่วมกี่เดือน จะถูกน้ำท่วมสูงประมาณไหน หลังจากถูกน้ำท่วมแล้วจะเยียวยาอย่างไร ที่ผ่านมานอกจากจะถูกปล่อยให้น้ำท่วมแล้ว การเยียวยายังน้อยมาก ๆ



เราอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีนวัตกรรมทุกอย่างทันสมัย การจะมาพูดว่าอยุธยาน้ำท่วมมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยามันไม่ควร ถ้าท่วมมาตั้งหลาย 100 ปี จนมาถึงปัจจุบัน ยังสมควรจะท่วมอยู่อีกเหรอ บริบทของคำว่าบริหารจัดการน้ำอยู่ตรงไหน ?

ถ้าอยู่ตรงที่การปกป้องพื้นที่สำคัญ พื้นที่เศรษฐกิจไม่แปลก แต่อย่าลืมปกป้องประชาชนด้วย ถ้าการบริหารจัดการน้ำมีหน้าที่ปกป้องพื้นที่สำคัญปกป้องเศรษฐกิจเท่านั้น อยากจะบอกว่าประชาชนอย่างพวกเราก็ไม่ได้มีหน้าที่รับน้ำเลย

ยุค 2024 ประชาชนไม่ควรชินกับความลำบากเพียงลำพัง

ยุค 2024 ประชาชนไม่ควรถูกทอดทิ้งให้ช่วยเหลือกันเอง

ยุค 2024 ประชาชน ควรมีสิทธิ์เรียกร้องในสิทธิความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์