คนพม่าถกกันแซ่ด อะไรคือเหตุผลที่ทําให้ไทยรวยกว่า?


คนพม่าถกกันแซ่ด อะไรคือเหตุผลที่ทําให้ไทยรวยกว่า?


ชาวเน็ตต่างชาติถกกันผ่านเวบไซต์ quora ในหัวข้อ อะไรคือเหตุผลที่ทําให้ไทยรวยกว่าเมียนมาร์?

โดยมีคอมเมนต์ที่น่าสนใจเช่น

1.มีเหตุผลสําคัญหลายประการที่ทําให้ประเทศไทยร่ํารวยกว่าเมียนมาในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

เสถียรภาพทางการเมืองและการปกครอง: ประเทศไทยมีเสถียรภาพทางการเมืองในระดับที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับความวุ่นวายทางการเมืองและการปกครองแบบเผด็จการในเมียนมา สิ่งนี้ทําให้มีสภาพแวดล้อมที่คาดการณ์ได้มากขึ้นสําหรับการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศไทย

การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจและการเปิดกว้าง: ประเทศไทยได้ดําเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดและการเปิดกว้างมากขึ้นต่อการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศตั้งแต่ทศวรรษ 1980 สิ่งนี้ดึงดูดเงินทุนและเทคโนโลยีจากต่างประเทศช่วยเพิ่มผลผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจ เศรษฐกิจของเมียนมายังคงถูกควบคุมอย่างเข้มงวดและโดดเดี่ยวเป็นเวลานาน

การเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว: ประเทศไทยได้พัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟู โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวอย่างกรุงเทพฯ ชายหาด และแหล่งวัฒนธรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจํานวนมาก การท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ภาคการท่องเที่ยวของเมียนมาล้าหลังเมื่อเปรียบเทียบ

การผลิตและการส่งออก:
ประเทศไทยได้สร้างฐานการผลิตขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอ ซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตที่นําโดยการส่งออก ภาคการผลิตของเมียนมายังคงมีขนาดเล็กลงและมีการแข่งขันน้อยกว่าทั่วโลก

ผลผลิตทางการเกษตร: ประเทศไทยมีผลผลิตทางการเกษตรและการใช้เครื่องจักรที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับเมียนมา ซึ่งช่วยเพิ่มรายได้ของเกษตรกรรมและมีส่วนช่วยในการเติบโตของ GDP โดยรวม

การลงทุนในทุนมนุษย์:
โดยทั่วไปประเทศไทยให้ความสําคัญกับการลงทุนด้านการศึกษา การดูแลสุขภาพ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมากกว่าเมียนมาร์ ซึ่งช่วยเพิ่มผลผลิตของแรงงาน

ปัจจัยเหล่านี้ทําให้ประเทศไทยมีจีดีพีต่อหัวและมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

2.ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมและเวลาในการพัฒนา

ผลิตภัณฑ์ไทยส่วนใหญ่เป็น OEM ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้อยู่ทั้งหมดหรือบางส่วนล้วนผลิตที่นี่

กัมพูชาและเมียนมาไม่เคยเข้าถึงอุตสาหกรรมในระดับนี้ แม้แต่เวียดนาม (ยังไม่มี) ดังนั้นจึงสะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจของพวกเขา

3.ประเทศไทยไม่เคยต้องผ่านสิ่งที่เมียนมาต้องเผชิญ ซึ่งเป็นการพลิกผันที่ตกต่ําอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายศตวรรษ

นักล่าอาณานิคมไม่เคยผนวกไทยเหมือนที่ทําในเมียนมา ประเทศไทยมีการปฏิรูปครั้งใหญ่ที่ทําให้ระบบพุทธศาสนาของพวกเขาพร้อมสําหรับความทันสมัยในอนาคต แต่นั่นไม่เคยเกิดขึ้นในเมียนมา

4.ประเทศไทยไม่ได้ "ยากจน" แต่เป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว และแม้ว่าจะมีมาตรฐานการครองชีพต่ํากว่ามาเลเซียเล็กน้อย แต่ก็มีการพัฒนามากกว่าประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ
ไม่ใช่ประเทศที่คุณเห็นความยากจนและขอทานทุกหนทุกแห่ง โดยรวมแล้วคนไทยมีความสุขพอสมควรและแม้ว่าจะไม่ได้ใช้ชีวิตที่หรูหรา แต่พวกเขามักจะสามารถซื้อสิ่งจําเป็นได้



คนพม่าถกกันแซ่ด อะไรคือเหตุผลที่ทําให้ไทยรวยกว่า?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์