“อ.เดชรัตน์” ตั้ง 7 ข้อ สะท้อน “บุพเพสันนิวาส” ชี้!! “รับสินบน” ยังคงมีอยู่ถึงปัจจุบัน

“อ.เดชรัตน์” ตั้ง 7 ข้อ สะท้อน “บุพเพสันนิวาส” ชี้!! “รับสินบน” ยังคงมีอยู่ถึงปัจจุบัน

เรียกว่า "ออเจ้าฟีเวอร์" กันทั้งบ้านทั้งเมืองเลยก็ได้ สำหรับการะแสละครเรื่อง "บุพเพสันนิวาส" ที่กำลังฉายอยู่ในทุกวันพุธ-พฤหัสบดี ทางช่องสาม ซึ่งตัวละครในเรื่องนี้ก็มีทั้งที่อยู่ในประวัติศาสตร์และสร้างขึ้นมาใหม่ แต่นอกจากความบันเทิงที่ละครเรื่องนี้มอบให้กับคนดูแล้ว ก็ยังสอดแทรกความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ให้กับผู้ชมละคร จนนำไปสู่การค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ ทั้งที่มาของตัวละคร สถานที่ที่ปรากฎในแต่ละฉาก รวมถึงการวิจารณ์ถกเถียงเรื่องราวต่างๆในละครเรื่องนี้ ในทุกมิติ

ดร.เดชรัต สุขกำเนิด หัวหน้าภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ถึงละครเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยเป็นคำถามและข้อคิด 7 ข้อจากการดูละคร มีรายละเอียดดังนี้


ละคร บุพเพสันนิวาส ตอนนี้ ได้เห็นอะไรหลายอย่างมากเลยทีเดียว สามารถใช้เป็นข้อถกเถียงในห้องเรียนได้มากเลย

“อ.เดชรัตน์” ตั้ง 7 ข้อ สะท้อน “บุพเพสันนิวาส” ชี้!! “รับสินบน” ยังคงมีอยู่ถึงปัจจุบัน


1. การรับ "สินน้ำใจ" จากล็อบบี้ยิสต์ (กรมเมือง) มาพูดเรื่องที่ตนต้องการจะพูดอยู่แล้ว คงไม่ผิด(คิดแบบออกญาโกษาธิบดี-เหล็ก) แต่การรับสินบนแม้เพียงเล็กน้อยก็ทำให้ความบริสุทธิ์ใจในคำพูดหมดลง หรืออย่างน้อยก็นำไปสู่ความคลางแคลงใจ (คิดแบบขุนหลวงนารายณ์) เรียกว่า มีความทับซ้อนของผลประโยชน์


2. ในระบบการเมืองยุคนั้น สิ่งที่ขุนหลวงนารายณ์ต้องการคือ ความไว้วางใจจากขุนนางใกล้ชิด (เน้นตามเนื้อเรื่องในละคร ส่วนเรื่องในประวัติศาสตร์ขอวิเคราะห์วันหลัง) ยิ่งขุนเหล็ก ซึ่งเป็นขุนนางอันดับ 2 คุมการเงินของแผ่นดิน ปฏิเสธข้อเท็จจริง ขุนหลวงนารายณ์ยิ่งผิดหวัง จึงลงโทษหนัก

3. วิธีคิดแบบออกญาโกษาธิบดียังคงดำรงอยู่ในปัจจุบัน เช่น ข้าราชการไปนั่งเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจและบริษัทของรัฐ โดยรับเงินมากกว่าเงินเดือนตนเองเสียอีก แล้วมากำหนดนโยบายในฐานะรัฐบาลและคณะกรรมการต่างๆ หรือนักวิชาการอย่างพวกผม รับทำวิจัยและทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้เจ้าของโครงการ

“อ.เดชรัตน์” ตั้ง 7 ข้อ สะท้อน “บุพเพสันนิวาส” ชี้!! “รับสินบน” ยังคงมีอยู่ถึงปัจจุบัน


4. เรื่องนโยบายเมกะโปรเจ็กสร้างป้อมปราการ ในยุคนั้น ไม่ได้มีกระบวนการถกแถลงกันก่อน แต่มีรับสั่งให้สร้างไปเลย อีกทั้งไม่ได้มีการจำลองสถานการณ์การรบที่ใช้ป้อมปราการเหล่านั้นด้วย การถกเถียงจึงยากที่จะได้ข้อยุติ


5. (ข้อนี้สำคัญที่สุด) ในภาษาโลก เราอาจมองว่า ใครเป็นคนดีหรือคนเลว แต่ในภาษาธรรม หน่วยของการวิเคราะห์ (หรือ unit of analysis) ไม่ใช่คน แต่เป็น "การกระทำ" แต่ละการกระทำนั้นเอง การดำเนินชีวิตจึงต้องมีสติระมัดระวังตลอดเวลา อย่าไปเอาความรู้สึกว่า เราเป็นคนดีหรือเป็นคนเลวมาปะปน ไม่ว่าเราจะเป็นคนเช่นไร เราพร้อมจะทำผิดได้ตลอดเวลาถ้าประมาท และบางครั้งผลของการกระทำนั้นไม่สามารถเอาความดี/ความเลวในอดีตมาหักลบกลบหนี้หรือวิเคราะห์ส่วนเพิ่มได้แบบที่นักบัญชีหรือนักเศรษฐศาสตร์ชอบทำ

6. ความไม่พอใจของออกญาเทพราชาในกรณีนี้ (ตามเนื้อหาในละคร) ไม่ได้ตั้งอยู่บนฐานความถูก/ผิดทางจริยธรรม ในการกระทำของออกญาโกษาธิบดี แต่อยู่ที่ขุนหลวงนารายณ์ทรงเชื่อฝ่ายใดมากกว่ากัน และการตอบโต้ของพระเพทราชาก็ตั้งอยู่บนฐานคิดนี้ เช่นเดียวกับการใช้อำนาจรัฐหลายๆ ครั้ง ในยุคปัจจุบัน

(แต่ไม่ได้หมายความว่า เราไม่ควรจัดการการโกงของออกพระฤทธิ์กำแหงอย่างที่ขุนศรีวิสารวาจากำลังพยายามทำ)

7. แม้ว่า แม่หญิงการะเกดจะงุนงงและต้องใช้เวลาเรียนรู้ในภาษาและวัฒนธรรมของยุคนั้นพอสมควร แต่พอถึงมิติการแย่งชิงอำนาจรัฐ แม่หญิงหางงไม่ แปลว่า หนทางการแย่งชิงอำนาจรัฐแทบไม่ต่างกันเลย ระหว่างอยุธยากับกรุงเทพฯ แม้ว่าจะผ่านมากว่า 300 ปีแล้วก็ตาม

ทั้งหมดเป็นเพียงมุมมองของคนดูแบบเพลินๆ ไม่คิดมาก คนหนึ่งเท่านั้นเอง

ที่มา : ข่าวสด

เครดิต :

ข่าวดาราบน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : รากหญ้า
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.10.225.157

58.10.225.157,,cm-58-10-225-157.revip7.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
- เจ็บแล้วจำคือคนเจ็บแล้วทนคือควาย


[ วันศุกร์ ที่ 23 มีนาคม 2561 เวลา 06:16 น. ]
" ประกาศ "
ละเว้นการทำผิดศีล โดยไม่ส่งข้อความที่สร้างความไม่สบายใจกับผู้อื่น
ความเห็น : 
เพศ : 
 ชาย    หญิง    ไม่ระบุ
โดย : 
 

ทางทีมงานไม่ขอรับผิดชอบข้อความต่างๆ ขอให้ผู้โพสรับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม
ถ้าข้อความใดส่งผลต่อประเทศชาติ ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิด



กระทู้เด็ดน่าแชร์